Top 21 # Đặc Điểm Kinh Doanh Là Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | 3mienmoloctrungvang.com

Kinh Doanh Là Gì? Đặc Điểm Của Các Hoạt Động Kinh Doanh / 2023

Có rất nhiều các chuyên gia kinh tế đưa ra những định nghĩa khác nhau về kinh doanh. Theo stephenson: kinh doanh là việc sản xuất hoặc mua bán hàng hóa thường xuyên, để thực hiện nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận có được thông qua sự thỏa mãn mong muốn của con người.

Đặc điểm của hoạt động kinh doanh

Trao đổi hàng hóa dịch vụ

Nhiều giao dịch lồng ghép

Trao đổi hàng hóa và dịch vụ là hoạt động diễn ra thường xuyên và chủ đạo khi đề cập tới kinh doanh. Hoạt động trao đổi hàng hóa dịch vụ trước khi đến tay người sử dụng cuối cùng sẽ phải trải qua rất nhiều lần giao dịch khác nhau.

Mục tiêu chính là lợi nhuận

Hoạt động kinh doanh với mục tiêu chính là tìm kiếm lợi nhuận. Lợi nhuận này chính là phần thưởng cho việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp tới người tiêu dùng.

Kinh doanh là hoạt động chứa nhiều rủi ro

Không ai chắc chắn thành công 100% trong kinh doanh, bởi hoạt động này luôn phải chịu đựng rủi ro và sự không chắc chắn nhất định. Bạn sẽ phải đối mặt với những rủi ro bất chợt đến từ thiên nhiên như thiên tai, hoả hoạn… Hoặc rủi ro đến từ thị trường do nhu cầu người tiêu dùng thay đổi, thị trường xuống dốc…

Gắn liền với sản xuất

Hoạt động kinh doanh muốn thực hiện được phải gắn liền với hoạt động sản xuất. Đây được coi là bước đệm và điều kiện để giao dịch kinh doanh diễn ra thành công.

Tiếp thị và phân phối hàng hóa

Tiếp thị và phân phối hàng hóa cũng làm một bộ phận của hoạt động kinh doanh. Hoạt động này đôi khi còn được gọi với tên khác đó là hoạt động thương mại, nhưng về bản chất nó vẫn là một phần trong kinh doanh.

Đáp ứng nhu cầu của con người

Hóa và dịch vụ sản xuất ra cuối cùng đều nhằm mục đích thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của con người, thông qua sản xuất. Các doanh nghiệp cố gắng thúc đẩy sản xuất các mặt hàng khác nhau với mong muốn đem lại sự hài lòng hơn tới người tiêu dùng.

Một số lĩnh vực kinh doanh hiện nay

Nông nghiệp và khai thác

Dịch vụ tài chính

Hệ thống dịch vụ tài chính bao gồm các thành phần ngân hàng, công ty tài chính, các công ty bảo hiểm, ….Hệ thống tài chính sẽ thu lợi nhuận thông qua việc đầu tư và quản lý nguồn vốn. Hệ thống này đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế khi phân bổ luồng tiền nhàn rỗi có trong dân cư.

Kinh doanh vận tải

Dịch vụ công cộng

Dịch vụ công cộng bao gồm các lĩnh vực như sản xuất điện, xử lý chất thải, cung cấp nước sạch…Ngành dịch vụ công cộng thường đặt dưới sự quản lý của chính phủ.

Kinh doanh bất động sản

Hoạt động kinh doanh bất động sản thu lợi nhuận từ việc bán và cho thuê, phát triển các tài sản có thể là đất, công trình gắn liền với đất hoặc các công trình khác.

Ngành kinh doanh dịch vụ

Ngành kinh doanh dịch vụ được coi là ngành kinh doanh đa dạng nhất. Các lĩnh vực nằm trong ngành kinh doanh dịch vụ như trang trí nội thất, thẩm mỹ, làm đẹp, trang điểm, du lịch… Kinh doanh dịch vụ sẽ thu lợi nhuận bằng cách tính giá trị sức lao động và dịch vụ đã cung cấp.

Kinh Doanh Là Gì ? Đặc Điểm Và Phân Loại Ngành Kinh Doanh / 2023

Kinh doanh là gì ? Đặc điểm, phân loại và các hoạt động của kinh doanh là gì? Chỉ cần tham khảo bài viết sau bạn sẽ nắm rõ tất cả những điều này.

Kinh doanh trong tiếng Anh là Business. Nó là hoạt động kiếm tiền thông qua việc sản xuất hay mua bán sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, bất kỳ hoạt động hay doanh nghiệp nào tham gia vì lợi nhuận từ công ty, tổ chức, ngân hàng, sản xuất nhỏ kiểu hộ gia đình hay người bán rong,…đều là kinh doanh.

Các định nghĩa về kinh doanh

Có rất nhiều định nghĩa về kinh doanh như sau:

Theo Stephenson kinh doanh chính là “việc sản xuất hay mua bán hàng hóa thường xuyên được thực hiện với mục tiêu là tìm kiếm lợi nhuận và có được sự giàu có thông qua sự thỏa mãn mong muốn của con người”.

Theo Dicksee thì “Kinh doanh đề cập đến một hình thức hoạt động được thực hiện với mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận vì lợi ích của những người nhân danh hoạt động được thực hiện”.

Vậy nên, bạn có thể hiểu thuật ngữ kinh doanh đó là liên tục sản xuất và phân phối hàng hóa, dịch vụ với mục đích tìm kiếm lợi nhuận trong điều kiện thị trường không đảm bảo được sự chắc chắn.

Các loại hình kinh doanh

Có nhiều hình thức kinh doanh khác nhau, trong đó nổi bật nhất gồm có 3 hình thức đó là:

+ Kinh doanh dịch vụ

+ Doanh nghiệp sản xuất

+ Doanh nghiệp bán lẻ

Các hình thức sở hữu doanh nghiệp

Làm kinh doanh có thể là một người, một cá nhân hay đăng ký pháp nhân sở hữu doanh nghiệp. Đối với hình thức sở hữu doanh nghiệp phổ biến đó là:

+ Doanh nghiệp tư nhân

+ Công ty TNHH MTV, hai thành viên

+ Công ty cổ phần

+ Công ty hợp danh

+ Hợp tác xã

Kinh doanh là một ngành nghề với đặc thù riêng và những đặc điểm của nó cụ thể như sau:

+ Giao dịch trong nhiều giao dịch: Trong kinh doanh, việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ chính là một hoạt động diễn ra thường xuyên. Một sản phẩm, dịch vụ trước khi đến tay người tiêu dùng có thể trải qua nhiều giao dịch khác nhau.

+ Lợi nhuận là mục tiêu chính: Việc kinh doanh được thực hiện với mục đích đó là tìm kiếm lợi nhuận. Lợi nhuận cũng là phần thưởng cho các dịch vụ của một doanh nhân.

+ Kỹ năng kinh doanh để thành công: Dù là ai muốn thành công, trở thành một người doanh nhân giỏi thì đều cần hội tụ các phẩm chất và kỹ năng kinh doanh tốt để có thể điều hành được doanh nghiệp.

+ Rủi ro và không chắc chắn: Kinh doanh không thể nào tránh được hết các rủi ro và sự không chắc chắn. Một số rủi ro, chẳng hạn là sự mất mát do hỏa hoạn, trộm cắp có thể được bảo vệ bằng bảo hiểm. Cũng có những điều không chắc chắn chẳng hạn như mất mát do thay đổi nhu cầu hay thị trường mất giá,…

+ Người mua và người bán: Mỗi giao dịch kinh doanh đều có thấp nhất một bên mua và một bên bán.

+ Kết nối với sản xuất: Dù kinh doanh lĩnh vực gì thì cũng đều phải có sự kết nối với sản xuất hàng hóa hay dịch vụ. Trong trường hợp này, nó được gọi là hoạt động công nghiệp. Những ngành công nghiệp có thể chính hay phụ.

+ Ưu đãi về hàng hóa và dịch vụ: Trong kinh doanh phải có giao dịch về hàng hóa và dịch vụ hàng. Hàng hóa có thể sẽ được chia làm hai loại bao gồm:

Hàng tiêu dùng: Hàng hóa được sử dụng bởi người dùng cuối cùng để tiêu dùng gọi là hàng tiêu dùng, chẳng hạn như tivi, xà phòng,…

Hàng hóa sản xuất: Hàng hóa được cung cấp bởi nhà sản xuất để sản xuất ra hàng hóa như thiết bị, máy móc,…

+ Đáp ứng nhu cầu của con người: Đó là doanh nhân phải đáp ứng được mong muốn, thỏa mãn ước mơ của con người thông qua việc tiến hành kinh doanh. Bằng việc sản xuất và cung cấp các mặt hàng khác nhau, các doanh nhân sẽ cố gắng thúc đẩy sự hài lòng của người dùng.

+ Nghĩa vụ xã hội: Doanh nhân hiện đại với ý thức về trách nhiệm xã hội của họ. Ngày nay, kinh doanh chính là định hướng dịch vụ hơn là định hướng lợi nhuận.

Phân loại ngành kinh doanh

Nó bao gồm các hoạt động của ngân hàng, công ty tài chính, công ty bảo hiểm thu lợi nhuận thông qua việc đầu tư, quản lý nguồn vốn

Những doanh nghiệp vận tải như đường sắt, đường biển, đường hàng không,…Vận chuyển hàng hóa từ nơi này đến nơi khác, thu lợi nhuận từ việc vận chuyển.

Đó là các ngành điện, xử lý chất thải, nước sinh hoạt dưới sự quản lý chặt chẽ của chính phủ.

Sản xuất hàng hóa bắt đầu từ các nguyên liệu thô rồi sau đó bán đi và thu lợi nhuận từ công ty sản xuất xe đạp, ô tô, xe máy,…

Là hoạt động trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng. Lợi nhuận được thu về thông qua % chiết khấu từ nhà sản xuất.

Thu lợi nhuận từ việc bán, cho thuê và quản lý các tài sản bao gồm đất, nhà, công trình,…

Cung cấp các dịch vụ và hàng hóa vô hình, thu lợi bằng giải pháp tính giá sức lao động hay các dịch vụ đã cung cấp cho chính phủ, các lĩnh vực kinh doanh khác hay khách hàng như trang trí nội thất, làm đẹp, tạo mẫu tóc, trang điểm, giặt là, kiểm soát dịch bệnh, côn trùng,…

Các hoạt động trong kinh doanh

Đối với một doanh nghiệp, kinh doanh chính là việc tìm kiếm lợi nhuận thông qua những hoạt động chuyên nghiệp như sau:

Kế toán chính là việc đo lường, xử lý cũng như truyền đạt thông tin tài chính về những thực thể kinh tế như những doanh nghiệp và tập đoàn.

Tài chính có mục đích định giá tài sản dựa trên mức độ rủi ro và tỷ suất lợi nhuận dự kiến của họ. Tài chính có thể sẽ được chia làm ba loại riêng biệt gồm tài chính công, tài chính doanh nghiệp và cuối cùng là tài chính cá nhân.

Sản xuất chính là việc tạo nên các sản phẩm để có thể sử dụng, bán sử dụng lao động và máy móc, công cụ, chế biến hóa học và sinh học hoặc công thức.

Thuật ngữ này có thể đề cập đến một loạt các hoạt động của con người, từ thủ công nghiệp đến công nghệ cao, song được áp dụng phổ biến nhất cho sản xuất công nghiệp. Trong đó nguyên liệu thô được chuyển hóa thành hàng hóa thành phẩm trên quy mô lớn.

Tiếp thị được Hiệp hội tiếp thị Hoa Kỳ định nghĩa là “hoạt động, tập hợp những tổ chức và quy định tạo, giao tiếp, phân phối và trao đổi những dịch vụ có giá trị cho khách hàng, đối tác và xã hội”.

Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thì tiếp thị được chia làm một lớp gọi là tiếp thị kỹ thuật số hay digital marketing. Đây chính là tiếp thị sản phẩm và dùng công nghệ kỹ thuật số.

Bán hàng thường được tích hợp cùng với tất cả các ngành nghề kinh doanh và là chìa khóa thông minh của một công ty.

Nghiên cứu và phát triển (R&D)

Nghiên cứu và phát triển thường khó quản lý. Nguyên nhân là vì đặc điểm xác định của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu không biết trước chính xác làm thế nào để có được kết quả như ý.

Muốn doanh nghiệp hoạt động mang lại hiệu quả thì không thể nào thiếu được quản lý.

Các mảng cần quản lý trong một doanh nghiệp bao gồm quản lý tài chính, quản lý tiếp thị, quản lý nhân sự, quản lý chiến lược, quản lý sản xuất, quản lý hoạt động, quản lý công nghệ,…

Khi bạn sở hữu một doanh nghiệp bạn có thể tự mình quản lý hay thuê người khác quản lý, giúp bạn làm những công việc này.

Đia Điểm Kinh Doanh Là Gì? Địa Điểm Kinh Doanh Tiếng Anh Là Gì? / 2023

Trong quá trình hoạt động của công ty, để có thể mở rộng nguồn khách hàng, mở rộng khu vực bán hàng, nhiều doanh nghiệp lựa chọn việc thành lập thêm các chi nhánh hay địa điểm kinh doanh. Nếu như thành lập chi nhánh, doanh nghiệp sẽ phải xử lý nhiều loại thuế, thủ tục có phần phức tạp hơn thì việc thành lập địa điểm kinh doanh lại có phần đơn giản và dễ dàng hơn với các doanh nghiệp.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 : “Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.”. Hiểu một cách cụ thể thì địa điểm kinh doanh là nơi để cho doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động kinh doanh, sản xuất, mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, địa điểm kinh doanh không có con dấu, không có tư cách pháp nhân của công ty và không có chức năng đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Theo thuật ngữ pháp lý, địa điểm kinh doanh có tên gọi tiếng anh là ” Business location“. Cũng có trường hợp địa điểm kinh doanh được biết đến với tên gọi khác là “Place of business”. Dù là tên gọi nào thì nó vẫn giữ nguyên ý nghĩa là nơi kinh doanh, khác với ” representative office” là văn phòng đại diện.

Là một trong số những loại hình kinh doanh ngoài trụ sở chính,doanh nghiệp nên thành lập địa điểm kinh doanh trong những trường hợp:

+ Công ty muốn mở rộng địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính nhưng trong cùng tỉnh/thành phố hoặc khác tỉnh/thành phố

+ Muốn thành lập một đơn vị kinh doanh với thủ tục đơn giản, hồ sơ không phức tạp và thời gian nhanh chóng

+ Những doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vị kinh doanh của mình nhưng không muốn phát sinh các thủ tục kê khai thuế phức tạp như chi nhánh nhưng lại có thể phát sinh được hoạt động kinh doanh (khác với văn phòng đại diện công ty chỉ là nơi giao dịch, chào hàng) thì nên lựa chọn hình thức thành lập địa điểm kinh doanh.

Để có thể thành lập địa điểm kinh doanh một cách hợp pháp, doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ để có thể đăng ký lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh bao gồm:

+ Thông báo lập địa điểm kinh doanh ( Mẫu thông báo tại Phụ lục II-11 Thông tư 02/2019/TT- BKHĐT)

+ Văn bản ủy quyền cho cá nhân , tổ chức đại diện cho doanh nghiệp nộp hồ sơ ( nếu có)

*Lưu ý: Thông báo lập địa điểm kinh doanh phải có đầy đủ các thông tin sau:

– Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở);

– Mã số doanh nghiệp;

– Tên địa điểm kinh doanh: Tên của địa điểm kinh doanh có thể không cần chưa tên của doanh nghiệp. Tuy nhiên tên địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt, có thể kèm theo các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu và không được vi phạm các quy định về đặt tên đã được quy định trong Luật Doanh nghiệp.

– Địa chỉ của địa điểm kinh doanh: Tương tự như trụ sở công ty, địa chỉ của chi nhánh, văn phòng đại diện thì địa chỉ đăng ký địa điểm kinh doanh cũng không được là nhà tập thể, nhà chung cư. Nếu là nhà riêng mà có số phòng thì cũng cần cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng). Ngoài ra, trường hợp công ty thuê địa điểm đăng ký hoạt động địa điểm kinh doanh tốt nhất cần yêu cầu bên cho thuê cung cấp các văn bản chứng minh địa điểm không thuộc nhà chung cư, nhà tập thể.

– Ngành nghề kinh doanh của địa điểm kinh doanh: Chỉ được đăng ký các ngành nghề kinh doanh theo phạm vi hoạt động của doanh nghiệp;

– Thông tin cơ bản của người đứng đầu địa điểm kinh doanh: Tên, ngày sinh, thông tin giấy chứng thực cá nhân, hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại,….

Chuẩn bị hồ sơ chỉ là điều kiện cần cho việc thành lập địa điểm kinh doanh, điều kiện đủ là phải thực hiện nộp hồ sơ lên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Quy trình, thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành như sau:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh

Như đã đề cập, hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh khá đơn giản, chỉ yêu cầu một số giấy tờ nhất định. Đây chính là ưu điểm mà việc thành lập địa điểm kinh doanh mang lại. Khách hàng hoàn toàn có thể tự thực hiện việc soạn thảo hồ sơ hoặc liên hệ với Luật Hoàng Phi để đội ngũ chuyên viên hỗ trợ soạn thảo hoặc trực tiếp soạn thảo hồ sơ đến quý khách hàng.

Một lưu ý là hồ sơ là căn cứ pháp lý để cơ quan Nhà nước đánh giá , kiểm tra và thực hiện cấp phép cho địa điểm kinh doanh, nên hố sơ cần phải được soạn thảo chính xác, đầy đủ.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh lên cơ quan Nhà nước

(i)Nộp hồ sơ qua mạng: Doanh nghiệp Nộp hồ sơ qua mạng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp “Dangkykinhdoanh.gov.vn”

– Tiến hành đăng ký tài khoản kinh doanh (trong trường hợp chưa có tài khoản đăng ký kinh doanh và đăng ký lần đầu)

– Doanh nghiệp nhập thông tin về địa điểm kinh doanh trên tài khoản;

– Tiến hành scan hồ sơ dạng pdf rồi gắn lên tài khoản và ấn nộp hồ sơ vào phòng đăng ký kinh doanh

Phòng đăng ký kinh doanh xem xét xử lý hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc

Trường hợp hồ sơ chưa chính xác, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.

Nếu hồ sơ bị thông báo, doanh nghiệp sửa hồ sơ theo ý chuyên viên và nộp lại hồ sơ qua mạng. Thời gian nộp hồ sơ được tính lại từ đầu.

Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp tiến hành in Giấy biên nhận và Thông báo nộp hồ sơ qua mạng điện tử hợp lệ và nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh

(ii)Nộp hồ sơ bản giấy : Doanh nghiệp mang toàn bộ Hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp dự định mở địa điểm kinh doanh.

Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thực hiện các thủ tục sau thành lập

Sau khoảng thời gian xử lý hồ sơ khoảng 3 ngày làm việc (Hồ sơ đầy đủ, chính xác) , doanh nghiệp sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.

+ Theo nghị định 108/2018/NĐ-CP quy định: “Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh”. Như vậy, hiện nay không bắt buộc lập địa điểm kinh doanh trong cùng tỉnh/thành phố với trụ sở chính, tạo điều kiện doanh nghiệp có thể tự do thực hiện lập địa điểm kinh doanh theo nhu cầu doanh nghiệp.

+ Pháp luật không giới hạn số lượng địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ cần đảm bảo thành lập đúng quy định của luật Doanh nghiệp

+ Mỗi địa điển kinh doanh của doanh nghiệp dù không phát sinh nghĩa vụ kê khai thuế, mở sổ sách kế toán riêng nhưng phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm (khác với văn phòng đại diện công ty không phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài).

– Email: lienhe@luathoangphi.vn

– Yêu cầu dịch vụ: 0981.150.868

– Yêu cầu dịch vụ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999

Sản Phẩm Của Khách Sạn Là Gì? Đặc Điểm Kinh Doanh Khách Sạn / 2023

Việc làm Khách sạn – Nhà hàng

1. Tổng quan về khách sạn nhà hàng

Bạn đang tìm việc kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn? Hay bạn đang muốn dấn thân vào lĩnh vực rất tiềm năng này để đầu tư? Vậy những thông tin tổng quan về khách sạn nhà hàng là cực kỳ cần thiết.

Khách sạn nhà hàng được xem là ngành công nghiệp không khói, nó gắn liền với phương châm hoạt động chính là khách hàng là thượng để, những dịch vụ mà khách sạn mang đến cho khách hàng là những cảm giác thoải mái, vui vẻ, hưởng thụ những dịch vụ tốt nhất để hưởng thụ cuộc sống, đó chính là phương châm hoạt động của khách sạn.

Khách sạn là cơ sở kinh doanh dịch vụ hoạt động nhằm mục đích sinh lời bằng việc xây dựng những phòng ốc đẹp, cho khách hàng thuê phòng, cùng với đó là cung cấp các dịch vụ tiện ích, nghỉ dưỡng khác như ăn uống, hưởng thụ… các dịch vụ đẹp lại sự thoải mái, thư giãn cho khách hàng. Khách sạn nhà hàng phát triển mạnh ở các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, nơi khách hàng tìm đến để nghỉ dưỡng và những đối tượng này là những đối tượng có thu nhập ở mức khá và cao. Chính vì vậy mà cần phải có thái độ phục vụ chuyên nghiệp.

Sản phẩm khách sạn là gì?

Việc làm Quản trị kinh doanh

2. Chức năng của khách sạn

Chức năng của khách sạn đầu tiên phải kể đến đó chính là chức năng sản xuất: Khách sạn phải tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch để phục vụ các nhu cầu của khách đó là điều kiện đầu tiên và cũng là yếu tố tiền đề trong việc kinh doanh khách sạn

3. Sản phẩm của khách sạn gồm hai loại cơ bản sau

Một doanh nghiệp khi tham gia hoạt động trên thị trường đều có những hệ thống sản phẩm riêng của doanh nghiệp đó, mỗi một doanh nghiệp sẽ có một tập trung phát triển sản phẩm của doanh nghiệp mình, và các khách sạn cũng vậy khi tham gia hoạt động trên thị trường cũng có những sản phẩm riêng của mình, mối một khách sạn sẽ có một loại hình kinh doanh riêng và sản phẩm dịch vụ cũng khác nhau, nó phụ thuộc vào mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp.

Sản phẩm của khách sạn gồm hai loại cơ bản sau đây đó chính là hàng hóa vật chất: Đây là loại sản phẩm hàng hóa có hình thái cụ thể, sản phẩm thứ hai của khách sạn phải kể đến đó chính là hàng hóa phi vật chất hay còn gọi là: Dịch vụ.

Sản phẩm của hàng hóa vật chất có hình thái cụ thể bào gồm những loại như đồ ăn, thức uống, những hàng hóa bán kèm với nó, đây được gọi là một loại sản phẩm của hàng hóa vật chất. Hàng hóa này có thể được tạo ra, chế biến ra từ nhân viên khách sạn hay sản phẩm thành phẩm của các ngành sản xuất vật chất khách.

Tất cả những sản phẩm là hàng hóa vật chất sau khi thực hiện giao dịch mua bán thành công, khách hàng thanh toán thì những sản phẩm này đều được chuyển đổi quyền sở hữu, có nghĩa là khách hàng có quyền quyết định đối với sản phẩm hàng hóa đó.

Còn đối với sản phẩm mặt hàng thứ hai là dịch vụ của khách sạn nó đặc biệt hơn sản phẩm hàng hóa, sản phẩm hàng hóa dịch vụ nó không biểu hiện dưới dạng vật chất mà ta chỉ bạn cho khách hàng những cảm giác, hay một trạng thái tâm lý nào đó và không trao quyền chuyển giao hàng hóa dịch vụ.

Sản phẩm dịch vụ nổi bật nhất của khách sạn đó chính là những tiện ích nghỉ dưỡng mà khách sạn dành cho khách du lịch ví dụ như dịch vụ massage của khách sạn, dịch vụ sử dụng phòng vip của khách sạn.

Sản phẩm của khách sạn

Cụ thể trong sản phẩm dịch vụ lại được chia thành các loại sau:

Nhóm 1: Dịch vụ bổ sung phục vụ những khách hàng cá nhân, lưu trú tại khách sạn

Nhóm 2: Dịch vụ bổ sung phục vụ cho nhu cầu kinh doanh của chính khách sạn

Dịch vụ bổ sung của khách sạn được chia thành hai nhóm như trên và trong từng nhóm sẽ có những sản phẩm cụ thể sau đây.

Với những khách hàng khi tìm đến khách sạn lưu trú tại khách sạn ngoài việc tìm phòng để nghỉ ngơi thư giãn họ còn tìm đến không gian để được thường thức những món ăn ngon, những điểm đặc biệt của khách sạn…. Dựa trên những nhu cầu này các khách sạn đã xây dựng nên các dịch vụ tiện ích và được chia thành những tổ hợp sau đây.

Dịch vụ giải trí/ thể thao như sân golf mini,bể bơi, sân tennis… nhiều dịch vụ giải trí khác

Dịch vụ ăn uống như nhà hàng, quán ăn, bar, cafe…

Dịch vụ thư giãn như spa, tắm bùn, thư giãn, tắm nước nóng, massage, gym, yoga…

Các dịch vụ khác: đưa đón ra sân bay, thuê xe tự lái, giữ trẻ, giặt ủi, dọn phòng….

Ngoài những dịch vụ bổ sung phục vụ cá nhân khách du lịch, chúng ta còn có dịch vụ bổ sung phục vụ nhu cầu kinh doanh của khách sạn.

Với những khách sạn lớn, tầm cỡ khách sạn không đơn thuần là nơi diễn ra các hoạt động nghỉ dưỡng thuê phòng mà nó còn là nơi diễn ra các sự kiện lớn, thậm chí có những thương hiệu lớn thuê kinh doanh. Bởi vì những khách sạn lớn là những khách sạn có kiến trúc đẹp, có không gian đẹp, có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

Với những khách sạn lớn thì thương hiệu được mọi người biết đến nhiều, tầng lớn những người biết đến khách sạn là những người có điều kiện chình vì vậy mà nhiều nhãn hàng đã đánh vào điểm này để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình.

Chính vì vậy mà khách sạn hay có những sự kiện, chẳng hạn như tổ chức họp báo, đám cưới, triển lãm, các hội thảo lớn….

Ngoài ra cũng có thể là những nhãn hàng cho thuê khu vực để kinh doanh bán hàng…

4. Đặc điểm kinh doanh khách sạn

4.1. Sản phẩm của kinh doanh khách sạn chủ yếu là sản phẩm dịch vụ

Như phân tích ở trên chúng ta thấy được sản phẩm của khách sạn chủ yếu là sản phẩm dịch vụ, sản phẩm dưới dạng phi vật chất, vô hình, có thể nói là những sản phẩm mà khách sạn kinh doanh chủ yếu là những sản phẩm dịch vụ và nó xuất hiện cùng lúc khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách sạn. Ngoài ra còn có một số bộ phận sản phẩm vật chất mà khách sạn cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách trong thời gian lưu trú tại khách sạn.

Đặc điểm của kinh doanh khách sạn

Như phần trên đã đề cập, sản phẩm kinh doanh của khách sạn chủ yếu là sản phẩm dịch vụ, sản phẩm dưới dạng phi vật chất, vô hình và một số bộ phận sản phẩm vật chất mà khách sạn cung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách trong trong thời gian lưu trú tại khách sạn. Từ đó, sản phẩm của khách sạn có những đặc điểm sau:

– Sản phẩm của khách sạn không thể lưu kho, vì thời gian sản xuất và thời gian tiêu dùng trùng hợp về không gian và thời gian.Vì vậy chất lượng sản phẩm dịch vụ của khách sạn được thể hiện sau khi khách tiêu dùng, mà mỗi người khách có tâm lý khác nhau, có nhu cầu khác nhau, nên có cảm nhận ra các sản phẩm dịch vụ khách sạn cũng không giống nhau. Vì vậy, khách sạn muốn đề ra các biện pháp thu hút khách phải nghiên cứu thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách, trên cơ sở đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách phù hợp với nhu cầu của khách.

4.2. Sản phẩm của khách có tính cao cấp

Vì khách đến khách sạn là du lịch, có khả năng thanh toán và chi trả cao hơn mức chi dùng thường xuyên.Vì vậy người ta thường gọi nhu cầu du lịch là nhu cầu thượng lưu.Từ đặc điểm tên đòi hỏi khách sạn một mặt phải đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách ngày càng cao.