Top 2 # Lợi Ích Cộng Đồng Là Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | 3mienmoloctrungvang.com

Lợi Ích Cộng Đồng Là Trên Hết

Ngót 30 năm gắn bó với nghiệp sản xuất phân bón, ông Lê Quốc Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, cùng tập thể cán bộ, công nhân viên chức đã đưa một nhà máy đang bên bờ vực phá sản trở thành một đơn vị sản xuất phân bón hỗn hợp NPK mạnh hàng đầu cả nước…

Ông Lê Quốc Phong (thứ 2 từ trái qua) luôn quan niệm sống thì phải cho đi. Ảnh: Phan Nam

Ông Lê Quốc Phong thích được người ta gọi là Phong “Đầu Trâu”, thương hiệu uy tín và nhiều năm qua luôn là bạn đồng hành của nhà nông, của nền nông nghiệp Việt Nam. Sản phẩm này đã vươn tầm quốc tế, có mặt ở các thị trường Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar… 30 năm lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, ông Phong luôn trăn trở: “Làm gì thì làm cũng phải nghĩ rằng, chúng ta mang lại lợi ích thực sự cho tập thể, cho công ty và cho cộng đồng. Tôi tâm niệm như vậy và theo đuổi điều đó suốt cả chặng đường dài gắn bó với Công ty CP Phân bón Bình Điền nói riêng và nền nông nghiệp nước nhà nói chung”.

Tính gương mẫu trong công việc mọi lúc, mọi nơi của ông Phong đã kích thích các đồng nghiệp, lan tỏa trong cả hệ thống, guồng máy hoạt động của công ty, từ sản xuất, phân phối, đến tận tay nông dân để tạo thành nét văn hóa riêng của thương hiệu phân bón Bình Điền. Thế cho nên, vào những thời điểm khó khăn, hầu hết đại lý tâm sự rằng, họ cảm mến “ông Phong Bình Điền” và ráng cầm cự, lấy ngắn nuôi dài chứ nhất quyết không bỏ kinh doanh phân bón Đầu Trâu.

Từng kinh qua binh nghiệp, rồi xuất phát điểm với 2 bàn tay trắng, ông Lê Quốc Phong rất hiểu những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là con nông dân. Đối với ông, làm việc phải có trách nhiệm đến cùng; phải nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng tức đang đồng hành cùng nông dân. Vì vậy, ông Phong đặc biệt quan tâm đến hoạt động sản xuất và lợi nhuận thu được của nhà nông sau từng mùa vụ. Chính ông Phong là người đề xuất ý tưởng và tổ chức các hoạt động, sân chơi bổ ích để chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nước và thế giới cho nông dân trên cả nước. Qua đó, Công ty CP Phân bón Bình Điền cho ra đời những sản phẩm đặc chủng, chuyên dùng, có hàm lượng khoa học cao và chỉ có riêng ở Bình Điền; giúp nhà nông giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn đạt năng suất và chất lượng sản phẩm tối ưu, lại bảo vệ được sức khỏe và môi trường sống, góp phần vào nền sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững.

Hiếm khi nghe ông Phong kêu khó, kêu khổ. Kinh nghiệm đúc rút trong 30 năm lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp đã giúp vị doanh nhân này làm chủ được tình hình: “Tôi không ôm đồm công việc, phải đặt trọn niềm tin vào cấp dưới, vào mọi thành viên do mình quản lý. Giao việc cho anh em phải đồng thời giao cho anh em trọn quyền quyết định cách thức thực thi công việc được giao và chịu trách nhiệm về cách làm để đạt được hiệu quả cao nhất. Không bao giờ tôi nghĩ mình là nhất cả. Tôi sẵn sàng xin lỗi cấp dưới nếu biết mình sai hoặc sáng kiến của cấp dưới đưa ra tối ưu hơn phương án của mình. Luôn lắng nghe cấp dưới để vừa chắt lọc thông tin trước khi đưa ra những quyết sách quan trọng vừa để cấp dưới luôn thấy mình được “sếp” tôn trọng… Từ đó, họ sẽ tích cực mạnh dạn, hăng hái đề đạt ý kiến, sáng kiến, nguyện vọng. Sau khi lắng nghe sẽ đến khâu bàn bạc, phản biện, giải thích rồi thống nhất để triển khai thực thi. Tất cả đã giúp cấp dưới tâm huyết, trách nhiệm cao và hết lòng vì công việc được giao”.

Thông qua các cuộc thi khuyến nông, Nhà nông đua tài, Đồng hành và chia sẻ, Nâng cánh ước mơ – Nối nhịp cầu nhân ái, Phân bón với nhà nông, giải golf gây quỹ học bổng Tiếp sức đến trường, cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương Bông lúa vàng, kết nghĩa với buôn làng xa xôi tại Đắk Lắk, Đắk Nông… ông Lê Quốc Phong và công ty trở nên gắn bó mật thiết với nông dân Việt Nam.

Là doanh nhân nổi tiếng vì sống luôn hướng đến cộng đồng, ông Lê Quốc Phong chia sẻ: “Sống là để cho đi, để giúp đời, giúp người. Công ty CP Phân bón Bình Điền vốn dĩ là doanh nghiệp phục vụ cho người nghèo nên chúng tôi luôn lắng nghe, chia sẻ và đến với người nghèo trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Mỗi năm, công ty dành ra từ 60 – 70 tỷ đồng cho mục đích hỗ trợ người nghèo, sinh viên, học sinh nghèo hiếu học trên khắp đất nước. Trao học bổng là việc làm thiết thực, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên không dang dở chuyện học, tiếp tục theo đuổi giấc mơ trường lớp, giảng đường đại học. Tôi luôn tâm niệm thế này: Chắp cánh cho thế hệ trẻ, cũng tức là đang góp phần dựng xây đất nước, vun đắp cho một tương lai tốt đẹp và nhân văn hơn”.

LÊ QUANG

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL.

Năm nay, thị trường giỏ quà tết khá đa dạng, phong phú. Đây là nhận định chung của các nhà kinh doanh cũng như những khách hàng quan tâm đến lĩnh vực quà tết. Xu hướng chung là các nhà phân phối tiếp tục khai thác tối đa lợi thế từ hàng Việt để làm giỏ quà tết.

Theo Sở TN-MT TPHCM, thích ứng với tình hình biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng phức tạp, TPHCM đã và đang triển khai nhiều kế hoạch hành động để ứng phó. Đơn cử như trong lĩnh vực công nghiệp, thành phố thực hiện công tác kiểm toán năng lượng, xây dựng mô hình quản lý năng lượng ở doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng trên 6 triệu kWh/năm.

Y Tế Cộng Đồng Là Gì? Chức Năng Của Y Tế Cộng Đồng

Y tế cộng đồng hiện nay không còn xa lạ với tất cả mọi người, kể cả với các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, biết và hiểu lại là hai yếu tố khác nhau. Chúng ta nên có những kiến thức cơ bản để có thể phòng chống và bảo vệ sức khỏe. Bài viết bên dưới sẽ cung cấp cho bạn. Không chỉ kiến thức chung về y tế công cộng mà còn giúp cử nhân thuộc ngành này có định hướng ngay từ khi còn đang đi học.

Y tế công cộng là dành cho tất cả mọi người (Nguồn: Internet)

Y tế cộng đồng là khái niệm chỉ việc con người phòng chống cũng như bảo vệ và tăng cường sức khỏe một cách có tổ chức và theo tinh thần khoa học. Việc này thông thường sẽ được các tổ chức cộng đồng hỗ trợ tổ chức và thực hiện.

Y tế cộng đồng chung có mục đích rõ ràng là can thiệp vào sức khỏe thông qua việc theo dõi và điều chỉnh tình trạng sức khỏe của người dân. Điều này nhằm mục đích phòng chống mức độ phải đi thăm khám ở các trung tâm.

Tổ chức y tế thực hiện các chiến dịch tiêm vắc-xin cho học sinh (Nguồn: Internet)

Thông qua các tổ chức làm công tác y tế công cộng, người dân có thể hiểu thêm các cách phòng bệnh một cách đơn giản. Trong việc nỗ lực ngăn các loại bệnh tật, thậm chí là bệnh nguy hiểm thì y tế cộng đồng chung giữ vai trò quan trọng. Các chương trình tiêm vắc-xin cũng có đóng góp không hề nhỏ của các tổ chức này.

Mặc dù nhận được ít sự hỗ trợ của các quỹ từ chính phủ hơn y học nhưng tổ chức y tế cộng đồng vẫn luôn thể hiện tốt vai trò của mình. Đặc biệt, nhờ các hoạt động thiết thực, tỷ lệ mắc bệnh của cộng đồng đã có dấu hiệu giảm rõ rệt. Các chương trình tiêm vắc-xin được thực hiện đầy đủ, góp phần tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc. Các loại bệnh đậu mùa, sởi, lao, tiểu đường… đã có vắc-xin phòng bệnh hiệu quả.

Chức năng của y tế cộng đồng

Những chức năng chính của y tế cộng đồng chung gồm có 9 nội dung cơ bản sau:

Theo sát tiến trình phát triển và tình hình sức khỏe của người dân.

Tăng cường chiến dịch phòng, chống và bảo vệ sức khỏe đối với các dịch bệnh.

Đề xuất các chiến dịch y tế công cộng cho cộng đồng.

Quản lý các dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng.

Thi hành pháp luật khi tiến hành bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Nỗ lực phát triển nhân lực và lên chiến lược cho y tế cộng đồng.

Giúp người dân tăng cường ý thức thực hiện tăng cường sức khỏe, tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Các tổ chức y tế cộng đồng luôn giữ được vai trò nổi bật với sức khỏe cộng đồng (Nguồn: Internet)

Luôn đảm bảo được tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người.

Tiến hành nghiên cứu và thực hiện các giải pháp mới trong y tế.

Chính vì ngành y tế công cộng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng nên đây luôn là ngành có nhu cầu cao hiện nay. Sinh viên có thể trải nghiệm và làm nghề ở rất nhiều cơ sở khác nhau sau khi ra trường.

Khi đã là một cử nhân học ngành y tế cộng đồng phổ biến thì cần có kiến thức, có kĩ năng thì không khó để tìm việc. Nhưng kiến thức mà họ cần có bắt buộc phải đủ rộng về các lĩnh vực: y học, khoa học, y đức và nên có sức khỏe tốt. Những giải pháp và dự án chiến lược mang tính hành động cao cần sự tham gia, tiên phong của những cử nhân y tế cộng đồng.

Cử nhân học y tế công cộng có thể làm gì?

Y tế cộng đồng phổ biến là sự kết hợp của công cộng và cả kinh tế. Những kiến thức cần thiết nhất định sẽ được đào tạo cho sinh viên. Ngoài ra họ sẽ được học cả kiến thức cần thiết về y học hiện đại. Với một phạm vi lớn các lĩnh vực, sau khi ra trường thì cử nhân ngành này dễ dàng kiếm một nơi ổn định để làm việc.

Sinh viên y tế công cộng cần được trang bị đầy đủ kiến thức trước khi ra trường (Nguồn: Internet)

Cử nhân y tế cộng đồng có thể tham gia vào quá trình nghiên cứu hoặc tham gia trực tiếp vào quá trình thực hiện chiến dịch. Quá trình nghiên cứu thực nghiệm về các loại vắc-xin, thuốc,… hoặc lên kế hoạch các chương trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Khi tiến hành công việc này cần có trình độ nhất định về y khoa, có tính cẩn thận và kiên trì. Ngoài ra, cử nhân ngành này cũng có thể tham gia vào quá trình thực hiện hoạt động tiến hành chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Dù là bất kì công việc gì, mỗi cử nhân học ngành này cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Trong quá trình học tập và làm việc, cần nỗ lực trau dồi và học hỏi thêm. Khi đã có trong tay đầy đủ hành trang, cử nhân sẽ được làm việc ở nhiều nơi.

Nơi làm việc của cử nhân ngành y tế công cộng

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở cần sự có mặt của cử nhân y tế cộng đồng đặc biệt. Riêng đối với cử nhân giỏi, họ sẽ được lựa chọn cho mình cơ hội làm việc ở nơi họ thấy tương xứng với khả năng.

Ở lại trường nghiên cứu, giảng dạy ngay tại trường học.

Đến các viện nghiên cứu, viện vệ sinh dịch tễ trung ương hoặc cấp nhỏ hơn chuyên sâu về lĩnh vực y tế.

Các cơ quan, tổ chức thuộc chính phủ (Tổ chức y tế thế giới, Quỹ nhi đồng liên hợp quốc,…) hoặc phi chính phủ( ABT, IMS,…)

Bệnh viện công, tư, viện chuyên ngành…

Cử nhân y tế công cộng có thể làm việc tại các bệnh viện lớn (Nguồn: Internet)

Thực nghiệm, nghiên cứu tại các viện sốt rét, viện vệ sinh môi trường, ký sinh trùng,…

Thực hiện đăng ký tham gia chiến dịch y tế quốc gia, y tế chuyên ngành, phòng chống dịch, tiêm vắc-xin,…tại các cơ sở y tế.

Khi xã hội càng hiện đại, con người càng ý thức hơn về sức khỏe của cá nhân và gia đình họ. Ngành y tế cộng đồng chưa bao giờ thụt lùi, nó luôn được chú trọng và phát triển. Cử nhân học ngành này, chỉ cần có năng lực và đam mê, chắc chắn rất nhiều cơ sở uy tín sẽ đón chào.

Xây Dựng Giá Trị Có Lợi Ích Vì Cộng Đồng

Người trẻ xây dựng những giá trị lớn, góp sức cho cộng đồng, xã hội phát triển, tạo nên những bước đột phá… là tinh thần cốt lõi mà đoàn viên, thanh niên tỉnh Lâm Đồng đang vận dụng trong hành trình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Lâm Đồng đã có cuộc trò chuyện với chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng.

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt giúp đỡ trẻ em nghèo vươn lên trong học tập.

Theo chị Chúc Quỳnh, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và sau này là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được Tỉnh Đoàn triển khai sâu rộng và lan tỏa tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc tới đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Trước những yêu cầu của thời kỳ hội nhập, phong trào cần có những đổi mới để phù hợp với tình hình thực tế, phát huy được sức mạnh tổng hợp của lực lượng ĐVTN trẻ trên mọi lĩnh vực. 

PV: Sau hơn 10 năm triển khai, việc học tập và làm theo Bác đã có sự thay đổi về cả chất và lượng. Vậy đâu là điểm nổi bật nhất của phong trào và ĐVTN đang đứng trước những yêu cầu gì trong thời đại mới, thưa chị?

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh – Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN mà minh chứng cụ thể nhất là hằng năm, số lượng thanh niên tiên tiến được tuyên dương đã tăng lên cả về số lượng lẫn tầm ảnh hưởng, giá trị được tạo ra cho xã hội. Thời điểm ban đầu của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để có thể tìm những tấm gương điển hình rất khó, các bạn ĐVTN có sự cạnh tranh nhau nhưng không rõ rệt, khiến chất lượng hoạt động không như mong muốn, kỳ vọng. Càng về sau, với sự nỗ lực của bản thân cùng với sự kết nối truyền thông mà giá trị, tầm ảnh hưởng của các cá nhân đã rộng hơn. Ý thức rèn luyện, thi đua nhau đã nâng lên rất nhiều. Giữa các thế hệ ĐVTN đã có sự tương tác, hỗ trợ, kết nối lẫn nhau. Giá trị cộng đồng trong hoạt động của ĐVTN được lan tỏa mạnh mẽ… Đến nay, trên mỗi lĩnh vực đều có những điểm sáng, từ nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế, công tác xã hội… Không gói gọn ở quy mô địa phương, nhiều tấm gương đã thực sự trở thành điển hình được thanh niên trong và ngoài tỉnh biết đến. 

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐVTN mà minh chứng cụ thể nhất là hằng năm, số lượng thanh niên tiên tiến được tuyên dương đã tăng lên cả về số lượng lẫn tầm ảnh hưởng, giá trị được tạo ra cho xã hội. Thời điểm ban đầu của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, để có thể tìm những tấm gương điển hình rất khó, các bạn ĐVTN có sự cạnh tranh nhau nhưng không rõ rệt, khiến chất lượng hoạt động không như mong muốn, kỳ vọng. Càng về sau, với sự nỗ lực của bản thân cùng với sự kết nối truyền thông mà giá trị, tầm ảnh hưởng của các cá nhân đã rộng hơn. Ý thức rèn luyện, thi đua nhau đã nâng lên rất nhiều. Giữa các thế hệ ĐVTN đã có sự tương tác, hỗ trợ, kết nối lẫn nhau. Giá trị cộng đồng trong hoạt động của ĐVTN được lan tỏa mạnh mẽ… Đến nay, trên mỗi lĩnh vực đều có những điểm sáng, từ nghiên cứu khoa học, phát triển kinh tế, công tác xã hội… Không gói gọn ở quy mô địa phương, nhiều tấm gương đã thực sự trở thành điển hình được thanh niên trong và ngoài tỉnh biết đến.

Mỗi một giai đoạn, thời kỳ, thanh niên có những nhiệm vụ khác nhau nhưng chung quy lại, chúng ta có một mẫu số tương đối chung, đó là lòng yêu nước, học tập, rèn luyện, xung kích, tình nguyện. Những đức tính này đã đúc kết qua nhiều thế hệ. Đảng đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên để thanh niên thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội văn minh.

Trước những yêu cầu đặt ra của thời đại – là thách thức, nhưng cũng đồng thời là thời cơ để bản thân mỗi ĐVTN tự mình bứt phá, vươn lên khẳng định giá trị của mình. Bước vào “cuộc chơi” mới, mỗi người phải biết tự học, tự rèn luyện, có đủ tâm, đủ tầm để chủ động tham gia vào nền kinh tế tri thức và quá trình hội nhập quốc tế.

PV: Thưa chị, ở từng lĩnh vực khác nhau, học tập và làm theo Bác có những đặc trưng khác nhau. Phải chăng, cái cốt lõi vẫn là tư tưởng, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh được vận dụng trong thời đại mới?

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Tư tưởng Hồ Chí Minh thể hiện rất nhiều trong tất cả các lĩnh vực nhưng có lẽ hiện nay, tư tưởng của Bác được vận dụng phù hợp nhất qua câu nói: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu, một dân tộc nghèo là một dân tộc hèn”. Đây cũng là điểm mới và được phát huy rất tốt trong ĐVTN. Khi nói về việc yêu nước thì không thể chỉ là câu nói suông mà phải có đóng góp cho đất nước, tạo ra giá trị góp phần làm cho xã hội phát triển, phồn vinh hơn. Ví dụ như ở thị trấn Liên Nghĩa (Đức Trọng), chúng tôi rất ấn tượng với thanh niên Lưu Lập Đức (sinh năm 1992). Đức là cử nhân nhưng lựa chọn trở về gắn bó với sản xuất nông nghiệp. Không chấp nhận kiểu canh tác truyền thống của gia đình, bằng kiến thức của mình, Đức đứng ra thành lập Tổ hợp tác (THT) liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản của Đoàn Thanh niên thị trấn Liên Nghĩa, giải quyết đầu ra cho nông sản, mang lại thu nhập cho thanh niên. Bên cạnh đó, còn giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động địa phương. Hay như anh Phan Thanh Sang – một doanh nhân khoác áo Đoàn ở Đà Lạt đã thành công với mô hình trồng lan xuất khẩu và cung cấp cho thị trường trong nước. Mỗi năm giải quyết việc làm cho gần 100 lao động ở các địa phương như Đà Lạt, Đơn Dương và cả Ninh Thuận. Đây là vài dẫn chứng trong số hàng trăm câu chuyện của ĐVTN trong tỉnh để thấy rằng hướng đi của thanh niên hiện nay là hướng đến xây dựng giá trị có lợi ích cho cộng đồng.

PV: Cùng với phong trào khởi nghiệp, hành trình lập thân, lập nghiệp, đóng góp xây dựng đất nước của các thế hệ trẻ đang được cả nước quan tâm. Vậy, Tỉnh Đoàn đã có những hoạt động nào, phương án hành động nào để tinh thần, phong cách Bác đi sâu vào hoạt động khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp của thanh niên? 

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Vài năm trở lại đây, Tỉnh Đoàn đã triển khai rất nhiều mô hình, cuộc thi khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, kết nối với các chuyên gia hàng đầu về khởi nghiệp để tư vấn, hướng dẫn, truyền cảm hứng, động lực. Hằng năm, Tỉnh Đoàn cũng chú trọng duy trì các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp tại “Vườn ươm khởi nghiệp và sáng tạo” như Chương trình “Giao lưu thực tế, kết nối khởi nghiệp”, Câu lạc bộ “Thanh niên khởi nghiệp”… Từ những ý tưởng ban đầu, đội ngũ chuyên viên tư vấn đã giúp thanh niên hoàn chỉnh các ý tưởng, hạn chế các rủi ro trong quá trình khởi nghiệp và nâng cao cơ hội thành công. Cùng với đó là việc kết nối, tìm nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng chính sách, Trung ương Đoàn… Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ triển khai Đề án Vườn ươm khởi nghiệp giai đoạn mới, phối hợp với các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp để đồng bộ các hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời huy động các nguồn lực từ bên ngoài thúc đẩy phong trào đi lên.

Tinh thần xung kích, tình nguyện là “tài sản” quý giá mà mỗi người trẻ đang có được.

PV: Yêu cầu đặt ra hiện nay là cần thực hiện noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm sao cho thật cụ thể, thực chất và thiết thực, tránh rơi vào “bệnh hình thức”, “bệnh thành tích” hoặc thực hiện theo kiểu phong trào, qua loa, chiếu lệ. Với vai trò, nhiệm vụ của mình, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng sẽ có những giải pháp gì để việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đi sâu vào thực tiễn?

Chị Trần Thị Chúc Quỳnh: Không thể phủ nhận việc chú trọng hình thức, tư tưởng thích được khen ngợi, tạo ra những thành tích ảo hoặc chạy theo giá trị bên ngoài mà không chú trọng đến thực chất, tính hiệu quả còn tồn tại trong một bộ phận ĐVTN. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định mọi hoạt động phải đi vào thực chất – bắt đầu bằng việc đăng ký các công trình, phần việc, dự án với những định hướng cụ thể, lấy cộng đồng và các giá trị tốt đẹp làm mục đích để triển khai. Ví dụ như hàng trăm km tuyến đường thắp sáng đường quê, hệ thống bồn chứa nước cho đồng bào vùng khô hạn, nhà nhân ái cho thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt, các tuyến đường sáng xanh – sạch – đẹp – an toàn, sân chơi cho em, các hoạt động ngày Chủ nhật xanh, ngày thứ Bảy tình nguyện… đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của người dân, đóng góp cho xã hội một cách thực tế, không “đánh trống ghi tên”. Chương trình siêu thị 0 đồng, chuỗi chương trình san sẻ yêu thương vượt qua đại dịch ở Đà Lạt, Lâm Hà, Đạ Huoai, Bảo Lâm… đều thiết kế trên cơ sở nhu cầu, khó khăn mà những người yếu thế đang phải đối mặt trong dịch bệnh. 

Mức độ thành công, mức độ lan tỏa của công trình thanh niên trong cộng đồng sẽ là thước đo cho sự thành công của các hoạt động thanh niên. Đây là bảo chứng để đánh giá hoạt động thanh niên có rơi vào điểm tối “bệnh thành tích” hay không?

Cũng phải nói thêm rằng, lực lượng ĐVTN hiện nay đang rất cần những hỗ trợ ngoại lực từ gia đình và toàn xã hội để đồng hành và định hướng trên con đường mình chọn. Tổ chức Đoàn các cấp cũng cần đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ những việc làm nhỏ, cụ thể; đồng thời, tạo môi trường để ĐVTN nâng cao thể lực, vững chuyên môn, giỏi kỹ năng, có lý tưởng và khát vọng sống cao đẹp, hướng đến những hoạt động vì cộng đồng. Hội tụ được tất cả những yếu tố kể trên là lúc chúng ta có một thế hệ ĐVTN, một nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay. 

PV: Xin cảm ơn chị!

NHÂN LÊN NHỮNG “HẠT GIỐNG” LÀNH

Phát biểu tại Lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến và đảng viên trẻ tiêu biểu vừa qua, đồng chí Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy đã tin tưởng rằng không ai khác chính những ĐVTN ưu tú hôm nay sẽ là những “hạt giống” lành, lan tỏa tinh thần học tập và làm theo lời Bác, những câu chuyện đẹp, những hoạt động ý nghĩa, sự nỗ lực vươn lên đến ĐVTN tỉnh nhà. Mỗi cán bộ, ĐVTN cần tích cực tu dưỡng, rèn luyện, tự giác phấn đấu trở thành người đảng viên “vừa hồng vừa chuyên” để cùng tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và quê hương Lâm Đồng giàu đẹp. Bằng sức trẻ và tinh thần xung kích, sáng tạo sẽ phát huy vai trò của mình trên mọi lĩnh vực, là nhân tố tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hướng tới sự phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh trong thời gian tới.

HỒNG THẮM thực hiện

Đặt Lợi Ích Của Khách Hàng Và Cộng Đồng Lên Trên

Là một doanh nhân có nhiều ý tưởng và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam, theo ông, tiếng tăm của lãnh đạo công ty có tác động thế nào tới thương hiệu của DN?

– Tiếng tăm của lãnh đạo công ty và thương hiệu DN có tác động qua lại và bổ trợ cho nhau. Nếu lãnh đạo của DN có tiếng tăm tốt thì cũng tác động tích cực vào việc xây dựng thương hiệu chung của DN và sản phẩm. Minh chứng là tiếng tăm tỷ phú Bill Gates đã hỗ trợ rất tốt cho thương hiệu Microsoft. Hoặc tài năng hiếm có của cố lãnh đạo Steve Job đã góp phần đẩy thương hiệu Apple lên và các sản phẩm của Apple luôn nằm trong top các sản phẩm công nghệ được yêu thích nhất.

Ở Việt Nam, ông Đặng Lê Nguyên Vũ gắn với cà phê Trung Nguyên, ông Hoàng Khải gắn với thương hiệu Khai’s Silk, Tập đoàn FPT gắn với Chủ tịch Trương Gia Bình… Thậm chí, cổ phiếu một công ty có thể tăng giá rất nhanh nếu đón nhận thông tin có CEO mới tiếng tăm. Đơn cử như trường hợp VPBank khi có CEO mới là ông Nguyễn Đức Vinh – cựu CEO của Techcombank. Ngược lại, giá cổ phiếu có thể bị sụt giảm nếu lãnh đạo của DN đó vướng vào bê bối.

Vậy, làm lãnh đạo DN cần những tố chất gì, thưa ông?

– Để xây dựng được thương hiệu cá nhân, theo tôi, bản thân các lãnh đạo DN cần có ít nhất 3 tố chất. Một là, phải có tài năng và tầm nhìn để xây dựng DN có sức cạnh tranh, cung cấp sản phẩm hàng hóa có chất lượng trên thị trường. Hai là, cần làm tốt công tác quan hệ truyền thông với báo chí, với xã hội để công chúng biết tới nhiều hơn các mặt tích cực của DN và lãnh đạo DN. Ba là, phải chú trọng xây dựng văn hóa công ty, để DN trở thành một tổ chức có trách nhiệm với xã hội, với người tiêu dùng thông qua các hoạt động như: Cung cấp hàng đúng chất lượng, tạo nhiều việc làm tốt cho người lao động, góp phần bảo vệ môi trường, trợ giúp các đối tượng yếu thế trong xã hội…

Cùng với đó, lãnh đạo DN cũng cần truyền cảm hứng cho tập thể người lao động trong DN cùng thực hiện tầm nhìn và những hoạt động có trách nhiệm xã hội của DN. Lãnh đạo DN cũng cần tìm kiếm, đào tạo tầng lớp kế cận tiếp tục phát huy được các mặt tích cực của nhà lãnh đạo đi trước để nhãn hiệu lãnh đạo không chỉ là của riêng và trong thời gian ngắn một đời lãnh đạo, mà trở thành một phần chung gắn với thương hiệu DN.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, tính đến tháng 9/2017, cả nước có 1.780 DN lữ hành quốc tế, TransViet đã làm gì để khẳng định thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt?

– Đó là giữ “chữ tín” và luôn đặt lợi ích khách hàng, cộng đồng lên trên. Thực chất, công ty lữ hành phải mua các dịch vụ như ăn uống, khách sạn, máy bay… để tạo thành sản phẩm tour trọn gói. Do vậy, nhiều trường hợp hàng không lùi giờ bay 6 – 7 tiếng mà không báo trước, cũng không có chế độ gì, nhưng để giữ uy tín, TransViet vẫn phải đưa khách đi ăn nhà hàng, hay sử dụng các dịch vụ khác. Những tour đó đều bị lỗ, nhưng chúng tôi vẫn làm.

Cùng với đó, TransViet thường xuyên tổ chức các chương trình vì cộng đồng như: Làm sạch rác ở công viên Yên Sở; chương trình “Ngàn máy tính triệu ước mơ” cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; đỡ đầu cho con gái Đại tá Trần Quang Khải đến năm 18 tuổi; giúp phóng viên Đinh Hữu Dư hoàn thành tâm nguyện lập tủ sách cho trẻ em vùng cao Mù Cang Chải… Đặc biệt, TransViet là một trong số ít những DN lữ hành không ngại nhắc nhở các hành vi phản cảm hoặc làm hại môi trường, cảnh quan tại điểm đến của các “thượng đế”. Từ đó, góp phần giúp ngành công nghiệp không khói phát triển bền vững.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, đâu là “át chủ bài” thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho TransViet?

– Cùng với việc giữ chữ tín để khách hàng cảm thấy hài lòng, từ đó tiếp tục sử dụng dịch vụ và giới thiệu cho những người khác, TransViet không ngừng cho ra các sản phẩm chất lượng với mức giá tốt bậc nhất thị trường.

Xin cảm ơn ông!