Top 7 # Lợi Ích Khi Ăn Hồng Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | 3mienmoloctrungvang.com

Lợi Ích Bất Ngờ Khi Bầu Ăn Hồng Xiêm

Hồng xiêm (sapoche) là trái cây dân dã, được ưa chuộng mỗi dịp Hè về. Nếu vẫn còn đang lăn tăn bà bầu nên ăn hoa quả gì ngày nắng thì bầu đừng ngại bổ sung hồng xiêm vào thực đơn tráng miệng. Loại trái cây bình dân này lại có rất nhiều lợi ích, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

A-xit folic đặc biệt cần thiết cho sự hình thành và phát triển hệ thần kinh của thai nhi, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Ngoài ra, loại a-xit này cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành của homocysteine có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, trong thành phần dinh dưỡng của hồng xiêm còn chứa nhiều Tannin và Polyphenolic, có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Chất khoáng góp phần hình thành nhiều loại enzyme cần thiết cho dạ dày của mẹ, từ đó điều chỉnh quá trình trao đổi chất và giúp thai nhi hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Bổ sung năng lượng ngay lập tức

Mẹ có công nhận rằng khi mệt, ăn một trái hồng xiêm thôi cũng thấy năng lượng được tăng cường gấp đôi. Lý do bởi loại quả này chứa một lượng đường glucose cao. Ngay sau khi nhâm nhi đường sẽ được hấp thụ trực tiếp vào máu.

Hàm lượng carbohydrates và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác có trong hồng xiêm còn làm giảm suy nhược cơ thể và các triệu chứng ốm nghén khác trong thời kỳ mang thai như buồn nôn, chóng mặt.

Chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn

Chính hàm lượng tannin cao là kháng sinh tự nhiên giúp chống viêm như viêm thực quản, viêm ruột, hội chứng kích thích ruột và viêm dạ dày và giảm sưng và đau.

Polyphenol có trong hồng xiêm giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, chống ký sinh trùng và kháng khuẩn. Vitamin C ngăn chặn các gốc tự do có hại cho cơ thể. Sắt, folate, niacin và pantothenic giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Hệ miễn dịch khi mang thai suy giảm, bổ sung dưỡng chất này giúp bầu khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện.

Ngăn ngừa táo báo thai kỳ

Có khoảng 5,6gr chất xơ/100gr hồng xiêm. Chính lượng chất xơ cao giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn giảm nguy cơ táo bón thai kỳ, đồng thời còn hỗ trợ các tế bào ruột già và tăng khả năng chống nhiễm trùng.

Giúp xương chắc khỏe hơn

Vẫn trong 100gr hồng xiêm có tới chứa 21mg canxi, 0,80mg sắt, 12mg photpho giúp bổ sung lượng vitamin và khoáng chất, phòng tránh thiếu máu, thiếu canxi và photpho ở bà bầu và thai nhi. Sau mỗi bữa ăn nên ăn một quả hồng xiêm hay uống 1 ly sinh tố.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Polyphenol có trong hồng xiêm giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus, chống ký sinh trùng và kháng khuẩn. Vitamin C ngăn chặn các gốc tự do có hại cho cơ thể. Sắt, folate, niacin và pantothenic giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Hạn chế trầm cảm khi mang thai

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, bà bầu ăn hồng xiêm vừa đủ trong thai kỳ có thể giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi hay các triệu chứng như lo âu, mất ngủ.

Tâm lý của bà bầu ổn định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ có tâm trạng ổn định, ngủ đủ giấc sẽ giúp bé phát triển tốt hơn.

Theo Marry Baby

Bà Bầu Có Nên Ăn Hồng Xiêm Và 5 Lợi Ích Tuyệt Vời Khi Ăn

Hồng xiêm hay còn gọi là sapoche, một loại trái cây nhiệt đới phổ biến ở nước ta. Hồng xiêm chín mềm rất ngọt, là loại trái cây yêu thích của nhiều người. Hồng xiêm có nguồn gốc ở miền Nam Mexico, Trung Mỹ và Caribbe. Đây là loại quả mọng, hình cầu hoặc hình quả trứng hơi thon dài, chứa từ 2-10 hạt màu đen nhọn. Phần thịt quả có màu nâu ánh đỏ, có các hạt mịn hơi giống với ruột quả lê. Vậy bà bầu có nên ăn hồng xiêm trong khi mang thai không?

5 lợi ích khi bà bầu ăn hồng xiêm

Bổ sung năng lượng

Bà bầu có nên ăn hồng xiêm? Sapoche có hàm lượng glucose rất cao. Cung cấp lượng đường cho cơ thể mẹ một cách nhanh chóng chỉ trong vài phút. Loại trái cây này rất tốt cho người cần bổ sung năng lượng thường xuyên như: phụ nữ có thai, trẻ em đang lớn hay các vận động viên thể thao.

Ngoài ra, hàm lượng carbohydrate và các chất dinh dưỡng thiết yếu đem lại nguồn dinh dưỡng cho mẹ đang mang thai và đang cho con bú. Sắt, folate, niacin và pantothenic còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động khỏe mạnh.

Loại quả này còn chứa một lượng Vitamin C dồi dào. Bà bầu ăn hồng xiêm giúp ngăn chặn các gốc tự do có hại cho cơ thể. Các chất khoáng trong sapoche giúp mẹ bầu hình thành nhiều loại enzyme cần thiết cho dạ dày. Giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất của mẹ. Giúp thai nhi hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Bà bầu ăn hồng xiêm giúp chữa táo bón

Bà bầu có nên ăn hồng xiêm khi chưa chín? Đối với táo bón, mẹ bầu nên chọn ăn các quả sapoche đã chín mềm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hồng xiêm chín có các dụng chữa táo bón, ăn uống kém ngon. Những mẹ bị táo bón thường xuyên nên ăn vài quả hồng xiêm mỗi ngày (2 quả/lần, 2 lần/ngày).

Chống viêm nhiễm và ngăn ngừa vi khuẩn có hại

Khi bà bầu ăn hồng xiêm, đôi khi mẹ sẽ cảm thấy vị hơi chát. Đó là do hàm lượng tannin cao có trong quả này. Vậy bà bầu có nên ăn hồng xiêm? Tannin được xem là một chất có khả năng chống viêm tuyệt vời, giảm sưng đau, phòng chống các bệnh như viêm ruột, hội chứng ruột kích thích, viêm dạ dày…

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa polyphenol được tìm thấy trong hồng xiêm giúp cơ thể mẹ bầu chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Giúp chữa tiêu chảy

Bà bầu có nên ăn hồng xiêm khi bị tiêu chảy hoặc rối loạn tiêu hóa? Hồng xiêm là loại trái cây có công dụng chữa trị táo bón an toàn và hiệu quả. Vậy nên bà bầu hoàn toàn có thể ăn hồng xiêm để cải thiện tình trạng này.

Sử dụng sapoche còn xanh (từ 15 – 20g) cho vào nồi chứa 200ml nước, đun nhỏ lửa cho đến khi còn lại 100ml, chia làm hai lần uống trong ngày, sau ăn 15 phút. Có thể uống từ 3-5 ngày hoặc đến khi tiêu chảy thuyên giảm.

Giảm chứng phù nề

Sapoche có vai trò như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và hiệu quả. Giúp mẹ bầu loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, ngăn ngừa tình trạng ứ nước dẫn đến phù nề. Mẹ dùng hồng xiêm như một loại trái cây thông thường. Một ly sinh tố sapoche hay 1 quả sapoche là một món tráng miệng lý tưởng sau bữa ăn.

Lưu ý khi bà bầu ăn hồng xiêm

Bà bầu có nên ăn hồng xiêm và nên ăn như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Mẹ bầu nên ăn 2 quả sapoche vào trước bữa ăn khoảng 1-2 tiếng để không cản trở khả năng hấp thu dưỡng chất từ thức ăn.

Chỉ nên ăn từ 3 – 5 quả mỗi ngày, cẩn thận hạt hồng xiêm vì nó rất sắc và nhọn.

Nên bỏ lõi màu trắng vì nó có thể chứa chất chát (tannin) dễ gây táo bón cho mẹ.

Không nên ăn sapoche sau khi ăn các loại hải sản.

Nên mua hồng xiêm vào mùa, chín cây, tránh mua loại chín ép hoặc trái mùa vì khả năng người bán sử dụng hóa chất cao.

Nếu như không bị tiêu chảy, mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn hồng xiêm khi quả còn xanh. Nhựa trong sapoche khi chưa chín có thể gây táo bón, không tốt cho cơ thể mẹ bầu.

Sapoche rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên mẹ bầu nên ăn hồng xiêm đúng cách. Như vậy, sẽ giúp mẹ nhận được trọn vẹn các lợi ích từ loại quả giàu dinh dưỡng này.

Nguồn: Tổng hợp

Lợi Ích Khi Ăn Ngô

Ngô được trồng khắp mọi miền đất nước,là cây lương thực thiết yếu mà còn là dược liệu quý, giàu dưỡng chất bổ dưỡng ngăn ngừa nhiều chứng bệnh của thời đại. Theo y học cổ truyền, hạt ngô có vị ngọt tính ấm, ích khí bổ trung lợi ngũ tạng. Tác dụng phòng trị mỡ máu cao và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch huyết áp, thống phong. Tuy hạt ngô hiếm khi được sử dụng như là vị thuốc nhưng nhiều tài liệu đánh giá rất cao về hạt ngô và cho rằng, ngô đứng đầu trong ba loại được coi là ngũ cốc vàng hơn lúa mạch đen và gạo lứt, sử dụng rất tốt để điều chỉnh lượng mỡ trong máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch huyết áp. Đồng bào thiểu số vùng cao ăn ngô như là lương thực chính thay gạo, thấy ít bị bệnh đường ruột, da dẹp hồng hào, sống lâu. Trong 100g hạt ngô có chứa 196Kcal, protid 4g, lipid 2,3g, hydrocarbon 40,2g, cellulose 10,5g, chất khoáng: Ca 1mg, Fe 1,5mg, P 187mg, K 138mg, Na 1,1mg, Cu 0,25mg, Mg 96mg, Zn 0,9mg, Se 1,63mg. Vitamin B10 21mg, B2 0,6mg, B6 0,11mg, B12 15mg, vitamin E 1,17mg, A 63mg, PP 1,6mg, acid folic 12mg, B5 1,9mg, vitamin C 10mg, Betacaroten 0,34mg, vitamin H 216mg, vitamin K 1mg đều là dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Ngô rất giàu chất xơ trong khi đó, ăn chất xơ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh bao gồm bệnh tim và một số bệnh ung thư. Ngoài ra, ăn đủ chất xơ thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề về đường ruột, bao gồm cả viêm túi thừa đại tràng. Ngô giàu vitamin B, đặc biệt là thiamin và niacin. Thiamin giúp duy trì sức khỏe thần kinh và chức năng nhận thức. Thiếu hụt niacin dẫn đến tiêu chảy, mất trí nhớ và viêm da. Ngô cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, đây là chất chống oxy hóa tự nhiên cần thiết cho sự tăng trưởng và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Ngoài ra, anthocyanins được tìm thấy trong ngô tím được chứng minh là giảm các tế bào gây ung thư mà tế bào khỏe mạnh không bị ảnh hưởng.

GS Tề Quốc Lục là một người Mỹ gốc Hoa đã từng làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông là nhà nghiên cứu dinh dưỡng và sức khoẻ đã không ngừng ca ngợi 5 loại ngũ cốc vàng, đứng đầu là ngô. Ông nói: “Ở Mỹ tôi đã kiên trì 6 năm húp cháo ngô hằng ngày. Năm nay tôi đã ngoài 70 tuổi, thể lực sung mãn, tinh thần dồi dào, giọng nói vang vang đầy khí thế. Hơn nữa mặt không có nếp nhăn”.

Lương y Nguyễn Văn Phúc

Tắc Ruột Khi Ăn Trái Hồng Giòn Sai Cách

Ăn hồng, nhất là hồng giòn, sẽ rất nguy hại nếu ăn không đúng cách. Một số bệnh nhân đã phải nhập viện với triệu chứng đau bụng, bí trung đại tiện, buồn nôn. Qua siêu âm và nội soi, bác sĩ phát hiện các bệnh nhân này bị tắc ruột do bã thức ăn, cụ thể ăn nhiều trái hồng giòn.

Điển hình, khoa Ngoại Tiêu hóa, BV. Trung ương Huế, đã từng phẫu thuật cho 7 bệnh nhân bị tắc ruột. Một thời gian sau, các bác sĩ tại BV. E Trung ương đã phải phẫu thuật cho một bệnh nhân cũng do tắc ruột.

Để tăng phần hiểu biết những lợi ích và những điều cần khuyến cáo khi ăn trái hồng, chúng ta cần trang bị một số kiến thức khi dùng trái hồng như sau.

Cây hồng, tên khoa học là Diospyros kaki, họ Thị (Ebenaceae).

Hiện nay, hồng được làm dưới hai dạng: tươi và sấy khô.

– Dạng sấy khô như mứt.

– Dạng tươi có loại hồng ngâm và hồng giòn.

Những lợi ích từ trái hồng tươi

1. Trái hồng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu glucose, fructose, sucrose, protein, carotene, vitamin C, citrulline, iốt, canxi… Hàm lượng khoáng chất của nó vượt quá táo, lê, đào và các loại trái cây khác.

2. Trái hồng có hàm lượng vitamin C cao gấp 1 – 2 lần các trái cây thông thường nên là thực phẩm lý tưởng khi cần bổ sung vitamin C.

3. Trái hồng còn chứa một lượng iốt khá cao nên giúp ngăn ngừa được bệnh bướu cổ đơn thuần.

4. Trái hồng chứa pectin là một loại chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng nhuận tràng, giúp tránh táo bón và duy trì cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Cách phòng tránh nguy hại khi ăn trái hồng tươi

1. Hạn chế tối đa cho người già và trẻ nhỏ ăn trái hồng giòn: ăn rất ít, chỉ 1 -2 miếng nhỏ, nhai kỹ.

Lời khuyên: người già và trẻ nhỏ nên đổi sang ăn trái hồng đã chín mềm hoặc trái hồng sấy khô (hồng mứt) để tránh bị nghẹn.

2. Không nên ăn trái hồng lúc bụng đói, vì tanin trong trái hồng dưới tác động của axít dạ dày dễ kết tủa. Hồng giòn tuy ngọt nhưng vẫn còn một lượng tanin trong đó.

Lời khuyên: nên ăn lúc bụng no, hoặc khoảng 1 giờ sau ăn.

3. Không ăn vỏ trái hồng, nhất là vỏ trái hồng còn xanh vì chứa nhiều tanin.

Lời khuyên: nên gọt bỏ vỏ trái hồng khi ăn.

4. Không dùng cho những người bị viêm dạ dày mạn, người đã cắt một phần dạ dày hoặc vị hàn. Người bị viêm dạ dày mạn, cắt một phần dạ dày thường đầy bụng, khó tiêu nên ăn trái hồng không thích hợp.

5. Không dùng cho người thiếu máu, do trái hồng chứa nhiều tanin sẽ kết hợp với sắt tạo thành kết tủa gây cản trở sự hấp thu sắt trong thức ăn. Ngoài ra, cũng không ăn trái hồng khi uống thuốc có chứa sắt.

6. Thận trọng ở bệnh nhân bị đái tháo đường. Vì trái hồng chứa 10,8% đường, phần lớn là disaccharides đơn giản và monosaccharides (glucose, fructose, sucrose) nên dễ dàng hấp thu vào máu sẽ gây tăng lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, không phải ai ăn hồng giòn cũng đều bị tắc ruột. Các trường hợp tắc ruột do bã thức ăn thường gặp ở những bệnh nhân răng yếu, nhai không kỹ hoặc có bệnh lí ruột – đại tràng, người đã từng có tiền sử phẫu thuật ở khu vực bụng và dạ dày.

BS.CKII. HOÀNG THANH HIỀN

Nguồn https://suckhoedoisong.vn