Top 4 # Lợi Ích Sử Dụng Momo Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | 3mienmoloctrungvang.com

Ví Momo Là Gì? Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Ví Momo

Sự phát triển của internet ngày càng cao xuất hiện nhiều ứng dụng và công nghệ tiên tiến, việc dùng ví tiền điện tử để thanh toán thay thế tiền mặt ngày càng phổ biến. Trên thị trường xuất hiện rất nhiều ví tiền điện tử, trong đó ví MOMO được sử dụng nhiều nhất. Vậy ví momo là gì và có an toàn trong thanh toán không?

Cùng với Paypal, Airpay, Momo hiện tại là một trong những loại ví điện tử hiện tại phổ biến nhất cho các cổng thanh toán trực tuyến. Trong bài viết ngày hôm nay Long Vân sẽ giúp các bạn hiểu rõ tất tần tật về ví điện tử MoMo là gì và cách đăng ký tài khoản như thế nào.

Ví điện tử Momo

MoMo là nền tảng chuyển tiền và thanh toán qua ví điện tử di động hàng đầu Việt Nam và trực tuyến. Nó xử lý hàng triệu giao dịch cho một cơ sở khách hàng lớn và đang phát triển với hơn 2,5 triệu người.

MoMo, với hơn 1 triệu khách hàng ví điện tử di động, cung cấp cho người tiêu dùng thông qua một ứng dụng đơn giản, tích hợp một chạm, dựa trên điện thoại thông minh, hơn 100 dịch vụ tiện lợi, bao gồm chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thu tiền và giải ngân và thương mại di động.

Quan trọng hơn, MoMo cũng có một mạng lưới vật lý gồm hơn 4.000 đại lý OTC trên 45 tỉnh cho phép MoMo cũng cung cấp các dịch vụ tiện lợi tương tự cho 1,5 triệu khách hàng trên khắp các khu vực của Việt Nam nơi dịch vụ ngân hàng và điện thoại thông minh ít phổ biến hơn.

MoMo mang đến những trải nghiệm tốt nhất từ các thị trường nước ngoài như Bangladesh, Philippines và Kenya, nơi tiền điện thoại di động đã giải quyết thành công nhu cầu của khách hàng chưa được đáp ứng và mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế rộng lớn hơn.

Các hình thức sử dụng ví momo

Ví Momo ra đời không chỉ ở mức độ giải quyết các thanh toán trực tuyến như thông thường. Bên cạnh đó nó còn cung cấp rất nhiều tính năng thanh toán khác rất tiện lợi cho người dùng trong và ngoài nước.

Thanh toán các hoá đơn của bạn

Nạp thẻ điện thoại

Không cần mất công thời gian đi tìm kiếm địa chỉ, đại lý bán thẻ cào. Đã có momo rất nhanh chóng và tiện lợi và rẻ hơn bao giờ hết, ngoài ra còn có tính năng nạp vào tài khoản người thân qua số điện thoại.

Thanh toán trực tuyến

Bạn có thể sử dụng sở hữu ngay những vé xem phim, vé máy bay, vé xe hoặc các mặt hàng mua sắm trực tuyến qua hình thức thanh toán linh động này.

Thanh toán tại cửa hàng

Sử dụng ví Momo có an toàn không?

Vào năm 2016 thì hình thức thanh toán qua MoMo đã nhận được chứng nhận bảo mật quốc tế PCI DSS ( Payment Card Industry Data Security Standard) với hình thức là nhà cung cấp dịch vụ. Đây là một chứng nhận uy tín và đảm bảo đến khách hàng sử dụng dịch vụ.

Thêm vào đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì MoMo đã được uỷ quyền cấp phép với Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam. Hệ thống này có sự liên kết với những 15 Ngân hàng hàng đầu hiện nay như: Shinhan bank, vietcombank, vietinbank, agribank,BIDV, ACB, VP BANK, Sacombank, OCB, VRB,SCB,…

Hệ thống với tính năng bảo mật cao. Khi thiết lập tài khoản để sử dụng ví MoMo thanh toán bạn sẽ cần mật khẩu mỗi khi truy cập vào hệ thống và phải cung cấp tiếp mật khẩu mỗi khi bạn thực hiện bất kì cuộc giao dịch nào đó. 

Ứng dụng MoMo sử dụng những hình thức bảo mật tốt nhất hiện nay như xác minh mật khẩu người dùng qua 2 lớp, nhận diện vân tay, mã hoá số thẻ quốc tế và sẽ tự động ngăn chặn khi có những truy cập bất thường.

Hướng dẫn cách đăng kí tài khoản MoMo

Bước 1: Tải ứng dụng ví MOMO

Bạn có thể dễ dàng tải ứng dụng với từ khoá tìm kiếm “Ví Momo” trên cửa hàng CH Play của Android hoặc cửa hàng App Store của Apple.

Bước 2: Mở ứng dụng và cài đặt số điện thoại

Sau khi cài đặt xong ứng dụng và tiếp theo hãy  mở ứng dụng Momo lên và nhập số điện thoại muốn đăng ký Ví MoMo và nhấn chọn Next. Hãy chọn số điện thoại mà bạn đã đăng ký dịch vụ SMS Banking hoặc Internet Banking để thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Bước 3: Nhập mã xác thực

Đến màn hình tiếp theo, bạn sẽ nhận được một tin nhắn từ ứng dụng Momo qua điện thoại của bạn với một dãy số bao gồm 6 chữ số. Công việc của bạn rất đơn giản, chỉ cần nhập mã 6 số này vào MoMo sẽ tự động xác thực số điện thoại và tài khoản của bạn.

Bước 4: Thiết lập tài khoản và mật khẩu

Yêu cầu tiếp theo bạn chỉ cần nhập mật khẩu cho tài khoản sử dụng ứng dụng cũng như thực hiện việc thanh toán trực tuyến của bạn. Lưu ý: Mật khẩu gồm 6 chữ số và mật khẩu ở 2 ô phải hoàn toàn giống nhau.

Bước 5: Điền những thông tin cần thiết

Hoàn tất hồ sơ cá nhân bằng việc điền vào các thông tin như tên và địa chỉ email. 

Bước 6: Xác thực tài khoản

Vậy là bạn đã hoàn thành 5 bước đơn giản để đăng ký tài khoản MoMo. Thật đơn giản đúng không nào.

Công ty Cổ phần Giải pháp Hệ thống Long Vân là một trong những công ty tiên phong ở Việt Nam chuyên phát triển các ứng dụng trên nền tảng công nghệ điện toán đám mây như: cloud hosting, directadmin,… đến các hệ thống doanh nghiệp, đảm bảo giá tốt, chất lượng, uy tín.

 

– THÔNG TIN LIÊN HỆ:

 

+ VP HCM: Tòa nhà Long Vân, 37/2/6 Đường 12, P. Bình An, Q. 2, TP. HCM

 Tel: (028) 7303 9168

 

+ VP HN: Tòa nhà HLT, số 23, ngách 37/2, Phố Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

 

 Tel: (024) 6282 0238

+Email: Sale@longvan.net

Biên tập: Nguyên Thoại

Ví Momo Là Gì? Sử Dụng Ví Momo Có An Toàn Không?

24/09/2019

Với sự phát triển của khoa học công nghệ cũng như xu hướng tiêu dùng thời đại số, việc thanh toán bằng tiền mặt đã được thay thế một phần bởi thanh toán trực tuyến với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Việc thanh toán trực tuyến có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và tiện lợi tuy nhiên nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định mà người dùng cần phải cân nhắc.

Để biết được Momo là gì, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu xem ví điện tử là gì. Ví số hay ví điện tử là một thuật ngữ được sử dụng trong giao dịch thương mại điện tử. Đây là một phương thức lưu trữ nhiều dạng tiền điện tử (E-Cash) khác nhau. Loại tiền này được sử dụng để thanh toán trong các giao dịch thương mại điện tử.

Ví điện tử Momo là một ứng dụng trên điện thoại di động đã được cấp phép hoạt động hợp pháp. Người sử dụng ví Momo có thể nạp tiền, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn đơn giản, nhanh chóng.

Ví Momo thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Di Động Trực tuyến (viết tắt M_Service). Đây là một trong những loại ví điện tử được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam và được Ngân hàng nhà nước cấp phép hoạt động.

Mở thẻ tín dụng nhận quà chào mừng 1,1 triệu đồng

Hiện tại ví Momo đang là đối tác chiến lược của hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam như Vietcombank, VietinBank, VPBank, OCB, Eximbank, TPBank, VIB Bank, ACB, BIDV, Shinhan Bank, SCB, Agribank, VRB, Sacombank..

Về cơ bản, ví Momo hay bất kỳ một loại ví điện tử nào khác cũng thực hiện những chức năng cơ bản là:

Ví Momo cho phép nạp tiền điện thoại của tất cả các nhà mạng một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Được chiết khấu 5% khi mua mã thẻ điện thoại hoặc nạp thẻ trực tiếp từ ví Momo.

Dễ dàng thanh toán các loại hóa đơn tiền điện, tiền nước, internet, truyền hình cáp, bảo hiểm, thanh toán vé máy bay…

Thanh toán hóa đơn tại các cửa hàng dịch vụ, siêu thị.

Thanh toán các khoản vay trả góp tại các công ty tài chính như Fe Credit, HD Saison, Home Credit…

Tự động nhắc nhở bạn thanh toán hóa đơn mỗi khi tới kì thanh toán.

Chuyển tiền 24/7 trong ngày với mức phí thấp hơn ngân hàng.

Người nhận nhận tiền cũng nhận được ngay lập tức.

Nạp và rút tiền từ các ngân hàng trong nước

Dễ dàng nạp tiền vào ví Momo từ thẻ và từ tài khoản của 29 ngân hàng trong nước.

Dễ dàng rút tiền từ ví Momo về tài khoản của các ngân hàng liên kết như Vietcombank, VPBank, TPBank, OCB, ACB, VietinBank, Eximbank, Sacombank, VIB, ShinhanBank, SCB, VRB, BIDV, Agribank…

Nạp và rút tiền tại hơn 4000 điểm giao dịch trên toàn quốc.

Để thực hiện được chức năng này, Momo phải thực hiện liên kết với rất nhiều các đối tác để nhận được sự đồng thuận trong việc sử dụng tiền điện tử cũng như hoạt động thanh toán trực tuyến. Tính đến nay, đã có hơn 25 ngân hàng liên kết với Ví Momo, trong đó có các ngân hàng đã liên kết trực tiếp với Momo qua internet banking bao gồm:

Những tính năng của ví điện tử Momo

Ngoài ra Momo liên kết với rất nhiều các đối tác thanh toán giúp người dùng không những có thể chuyển/nhận tiền mà có có thể nạp tiền điện thoại, mua mã thẻ di động, thanh toán hóa đơn điện nước internet, mua bảo hiểm, mua vé xem phim, thanh toán hóa đơn mua sắm, ăn uống, mua vé máy bay, vé xe,… và còn rất nhiều các tiện ích hấp dẫn khác.

Có thể nói, ví Momo giúp đơn giản hóa mọi giao dịch mua bán phổ biến nhất trong cuộc sống. Bạn sẽ không còn phải chạy ra ngoài để mua thẻ điện thoại như trước kia, cũng không cần mang theo tiền mặt khi đi mua sắm nữa. Việc thanh toán online qua ví Momo cũng tiện lợi không kém so với sử dụng thẻ tín dụng – một loại thẻ ngân hàng hỗ trợ thanh toán online đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay.

Credit Card là gì? Tiện ích và những lưu ý khi sử dụng thẻ Credit Card

Rõ ràng, việc giao dịch thanh toán online sẽ rất nhanh chóng, tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn những nguy cơ nhất định với sự phát triển của tội phạm công nghệ. Vụ việc người dùng nghi ngờ ví Momo bị hack vào hồi cuối năm 2017 cũng đặt ra nhiều vấn đề xung quanh việc có nên sử dụng ví điện tử hay không. Sau thời điểm ấy từ khóa “liệu ví Momo có an toàn không”, “ví Momo có lừa đảo không” được tìm kiếm rất nhiều trên internet.

Ưu đãi khi liên kết ví Momo với ngân hàng

Tuy nhiên, tại thời điểm này người dùng Momo đã hoàn toàn yên tâm với kết luận ví Momo không hề có lỗ hổng bảo mật cũng không hề bị hack như đồn đoán. Trong vụ việc mất tiền trong ví Momo, khách hàng đã có lỗi khi cung cấp mã OTP cho người thứ 3 dẫn đến tiền trong tài khoản Momo bị kẻ gian tiêu xài. Có thể nói việc sử dụng ví điện tử có an toàn hay không phụ thuộc vào cả phía người tiêu dùng cũng như cơ chế bảo mật của ví điện tử.

Mã OTP là gì? Sử dụng mã OTP như thế nào?

Riêng với ví Momo, đây là loại ví điện tử có cơ chế bảo mật rất tốt với chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard) cấp độ Service Provider (cấp độ Nhà cung cấp dịch vụ). Hơn thế Momo cũng được cấp phép quản lí bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và tuân thủ nghiêm ngặt Quy Định Pháp Luật. Vì thế không có chuyện ví Momo lừa đảo hay bị hack như tin đồn.

Bên cạnh đó Ví Momo hiện nay đã được đơn vị cung cấp nâng cấp với các tính năng bảo đảm an toàn hơn cho người sử dụng:

Ví Momo hoạt động hợp pháp được ngân hàng nhà nước quản lý hoạt động.

Ngân hàng Vietcombank bảo chứng tiền trong ví Momo.

Ví Momo là đối tác chiến lược với gần 29 ngân hàng uy tín trong nước.

MoMo đạt chứng chỉ bảo mật toàn cầu PCI DSS cấp độ cao nhất. MoMo áp dụng các công nghệ bảo mật vượt trội như 2FA, SSL/TLS, Tokenization, xác thực vân tay, tự động khóa ứng dụng và tự động ngăn chặn giao dịch bất thường, v.v.

Mọi thắc mắc và vướng mắc trong quá trình sử dụng ví Momo đều được Trung tâm Chăm Sóc Khách hàng hoạt động 24/7 giải đáp kịp thời.

Mọi thắc mắc về các khoản vay ngân hàng, gửi tiền tiết kiệm, mở thẻ tín dụng, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua để được hỗ trợ, tư vấn miễn phí.

Giải đáp và tư vấn miễn phí cùng chuyên gia

Lợi Ích Khi Đổi Thẻ Cào Qua Momo

Lợi ích khi đổi thẻ cào qua momo tại chúng tôi Khiđổi thẻ cào qua momo tại https://banthe365.vn/ bạn sẽ nhận được những lợi ích từ hệ thống này như:

Thứ nhất, bạn có thể đổi thẻ cào thành tiền mặt momo ở bất kỳ nơi đâu, chỉ cần đảm bảo có thiết bị kết nối internet. Dù bạn đang ngồi văn phòng, ở nhà hay có đi công tác chăng nữa chỉ cần tham gia với chúng tôi cứ có thẻ cào là có tiền.

Thứ hai, chiết khấu ưu đãi. Hiện tại tỉ lệ chiết khấu của chúng tôi tương đối cao so với thị trường chung. Bạn có thể nhận chiết khấu đến 74%. Nghĩa là bạn sẽ mất phí quy đổi 26% và nhận lại 74% giá trị thẻ cào.

Thứ ba, chúng tôi là một hệ thống tiên tiến, đảm bảo quá trình giao dịch của khách hàng luôn được bảo mật tuyệt đối và an toàn; không để lộ bất kỳ thông tin nào của khách hàng, hay để tài khoản của khách hàng bị đánh cách. chúng tôi đã xây dựng mã bảo vệ được thay đổi khi mỗi lần khách hàng truy cập vào tràng web.

Thứ tư, giao diện của trang web được thiết kế đơn giản, dễ nhìn, tất cả các thao tác thực hiện các dịch vụ đều hướng đến sự nhanh gọn khi khách hàng sử dụng.

Thứ năm, khách hàng có thể rút tiền mọi lức, mọi nơi, kể cả ngày lễ, Tết. Đội ngũ chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo, luôn hỗ trợ kịp thời khi khách hàng gặp khó khăn trong quá trình thực hiện dịch vụ.

Hướng dẫn đổi thẻ cào qua momo Nếu bạn muốnđổi thẻ cào qua momo nhanh chóng, chỉ cần thực hiện những bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website chúng tôi

Bước 2: Đổi thẻ cào

Bạn chọn dịch vụ “đổi thẻ cào” ngay trên thanh menu sau đó chọn nhà cung cấp (Viettel, Mobifone, Vinaphone,…), nhập chính xác số serial, mã số thẻ cào

Lưu ý: Tránh nhập nhầm số serial vào ô mã thẻ và ngược lại. Nếu bạn nhập nhầm thì hệ thống sẽ báo lỗi và sẽ ảnh hưởng đến thời gian giao dịch của bạn. Hoặc nếu chọn sai mệnh giá khi nạp, sẽ bị trừ 50% mệnh giá thực, ví dụ: Thẻ của bạn mệnh giá 100.000 đồng, tuy nhiên chọn sai mệnh giá, thì sẽ chỉ được tính mệnh giá 50.000 đồng. Vì vậy phải cẩn thận trong quá trình nạp, đổi thẻ cào.

Sau đó “đồng ý”, hệ thống sẽ tiến hành xử lý. Nếu thẻ cào đúng thì bạn sẽ có tiền ngay trong tài khoản trên hệ thống website.

Bước 3: Rút tiền về ví điện tử

Bạn chọn mục “rút tiền” trên menu, sau đó điền tất cả thông tin về ví điện tử momo của bạn, số tiền, mã xác nhận, rồi “đồng ý”.

Đường Đến Siêu Ứng Dụng Của Momo

MỘT SÁNG TRUNG TUẦN THÁNG 9, giữa giờ làm việc điện thoại của Nguyễn Thị Phương Yến xuất hiện thông báo cô vừa nhận được 1.000 đồng từ một người bạn trong trò chơi “Học viện MoMo”. 24 tuổi, làm việc tại một công ty truyền thông ở chúng tôi Phương Yến cài đặt khá nhiều ứng dụng trên điện thoại, một trong số đó có ví điện tử MoMo dùng để thanh toán các ứng dụng trên Apple Store và một số dịch vụ giải trí.

Bị cuốn vào trò chơi, tần suất mở ứng dụng của Phương Yến tăng lên trung bình 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 30 phút. Phút giải lao cô lang thang nghiêng ngó qua những dịch vụ tích hợp trên ứng dụng như đếm bước chân đi bộ, nuôi heo đất…

Phương Yến là một trong sáu triệu người tham gia trò chơi của MoMo sau hai tuần tổ chức. Theo công bố, trong thời gian này diễn ra 100 triệu trận đấu, 60 triệu thẻ quà tặng được gửi đến người chơi. Điều gì thực sự thôi thúc một công ty công nghệ tài chính (fintech) trong nước như MoMo làm công việc của một nhà phát triển trò chơi?

“Các chương trình tương tác này nằm trong chiến lược quan trọng để MoMo hướng tới siêu ứng dụng đầu tiên của Việt Nam,” ông Nguyễn Mạnh Tường, phó chủ tịch điều hành công ty cổ phần Dịch vụ Di động Trực tuyến (M_Service), đơn vị chủ quản ví điện tử MoMo nói với Forbes Việt Nam trong cuộc phỏng vấn riêng tại trụ sở công ty.

Nhà đồng sáng lập MoMo cũng thừa nhận, đó là cách họ gia tăng kết nối và tương tác với người dùng, qua đó tăng cơ hội giới thiệu với khách hàng các dịch vụ tích hợp có sẵn trên MoMo. Sau hành trình 10 năm, có những lần tưởng như gục ngã vì thất bại, MoMo nhìn thấy mục tiêu kép ở phía trước để phấn đấu: trở thành siêu ứng dụng và cán mốc 50 triệu người dùng.

Tại buổi họp báo đầu tháng 9.2020, ông Nguyễn Bá Diệp, phó chủ tịch, đồng sáng lập ví MoMo thông báo, ứng dụng cán mốc 20 triệu người đăng ký. Sau năm năm, ứng dụng MoMo “phiên bản smartphone” ra mắt, số lượng khách hàng đã tăng gấp 40 lần, tổng giá trị thanh toán qua nền tảng tăng gấp hàng chục lần.

Năm 2019, theo số liệu từ Napas – công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam, MoMo chiếm 68% thị phần giá trị giao dịch thanh toán qua điện thoại. Theo khảo sát người dùng của công ty nghiên cứu thị trường Asia Plus công bố đầu năm 2020, MoMo là ví điện tử có mức độ người dùng nhận biết cao nhất trong số hơn 30 ví điện tử tại Việt Nam.

Theo dữ liệu độc lập của Forbes Việt Nam thu thập được, năm năm trở lại đây doanh thu MoMo tăng gần năm lần nhưng công ty vẫn chưa có lãi. Các con số công bố của MoMo cho thấy, họ không chỉ tăng trưởng nhanh mà có độ phủ khá rộng.

MoMo cho biết, họ có 30 ngàn đối tác trong nhiều lĩnh vực: tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, bán lẻ, mua sắm, thương mại điện tử, ăn uống, vui chơi, giải trí, cho đến các thanh toán dịch vụ công, y tế, giáo dục… đa dạng hơn bất cứ một ví điện tử nào có trên thị trường.

Nhờ đó, MoMo có hơn 120 ngàn điểm chấp nhận thanh toán, khách hàng có thể quẹt mã MoMo khi mua cà phê Highlands, trà sữa Gong Cha, đến nhà hàng lẩu Kichi Kichi, món nướng Gogi House hay thanh toán tại siêu thị Co.opmart, chuỗi cửa hàng tiện lợi như Seven Eleven, Family Mart… Sự năng động của ví điện tử này còn thể hiện qua việc bắt tay kết nối với những tên tuổi quốc tế: MoMo là một trong hai ví điện tử đầu tiên được kết nối vào Apple Store, một trong ba ví điện tử tại Việt Nam có thể thanh toán các dịch vụ Google Play, ví điện tử đầu tiên tại Đông Nam Á kết nối với ứng dụng gọi xe Uber (trước khi rút đi).

Ai là người dùng ví điện tử khi 80% giao dịch thanh toán trong nền kinh tế Việt Nam bằng tiền mặt? Cơ cấu người dùng được MoMo phác thảo: 60% người dùng của họ có tuổi 20-30, 25% trong độ tuổi 30-45, 15% thuộc nhóm tuổi còn lại. MoMo cho biết trung bình mỗi người dùng có 20-30 giao dịch mỗi tháng, giá trị chi tiêu phổ biến 2-3 triệu đồng/ tháng.

Các dịch vụ được sử dụng nhiều nhất tại ứng dụng này gồm mua vé máy bay, xe lửa, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, thanh toán mua sắm tại các kênh mua sắm hiện đại… (MoMo từ chối chia sẻ nhiều thông tin quan trọng khác: doanh thu, số người dùng có giao dịch thường xuyên mỗi tháng, tỉ lệ tài khoản liên kết ngân hàng…). Không thu phí hầu hết các dịch vụ, phần lớn doanh thu của MoMo từ phí thu hộ các đối tác dịch vụ hoặc chiết khấu phân phối.

Là đơn vị trung gian thanh toán dịch vụ công, viện phí, hóa đơn điện nước, Internet, mua sắm trực tuyến… MoMo được hưởng mức phí thu hộ khiêm tốn. Khoản doanh thu thứ hai đến từ vai trò kênh phân phối bán hàng cho các đối tác như bán vé xem phim, vé máy bay, tàu hỏa, bảo hiểm… Ở vai trò này, MoMo nhận giá trị gia tăng cao hơn mức phí thu hộ.

MoMo từng đề nghị bán bảo hiểm xe cơ giới cho một công ty bảo hiểm lớn trong sự nghi ngờ: “Các ông cứ thử xem, chắc sẽ bán được khoảng 500 hợp đồng, chúng tôi sẽ cử hai nhân viên hỗ trợ.” Kết quả hai ngày đầu tiên đưa sản phẩm lên ứng dụng, MoMo bán được 10 ngàn hợp đồng.

“Xu hướng thế giới ngày càng muốn giảm khâu trung gian, tiết kiệm chi phí. MoMo chỉ làm hai chuyện hoặc là đi sát với khách hàng, hoặc đi sát với ‘phía trên’ – người tạo ra sản phẩm, chỉ làm trung gian thì rất rủi ro. Nếu đứng ở giữa mà không tạo ra được giá trị gia tăng lớn thì lâu dài rất khó tồn tại,” ông Nguyễn Mạnh Tường nêu quan điểm.

THEO THỐNG KÊ, NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC đã cấp phép cho 37 đơn vị trung gian thanh toán trong đó cớ hơn 30 ví điện tử hoạt động tại Việt Nam, dù thực tế khoảng 10 ví được người dùng nhớ tên. Nếu phân chia theo xuất phát điểm, mục đích sử dụng và đối tượng người dùng thì những tay chơi năng động nhất nằm trong hai nhóm khác nhau.

Nhóm thứ nhất, ví điện tử gắn với một hệ sinh thái có sẵn, đại diện tiêu biểu như GrabPay by Moca thuộc hệ sinh thái Grab, VinID gắn với hệ sinh thái Vingroup-Masan, ZaloPay thuộc VNG, ViettelPay thuộc Viettel. Những ứng dụng này có lợi thế với tập khách hàng có sẵn nhưng hoạt động bị ràng buộc vào chính hệ sinh thái đó nên gặp thách thức không nhỏ nếu muốn mở rộng thị trường.

Nhóm thứ hai là nền tảng phát triển độc lập, tự thu hút khách hàng, đại diện tiêu biểu có thể kể đến như MoMo, Payoo, VNPay. Điểm yếu của họ cũng chính là điểm mạnh. Không có hệ sinh thái, nhóm thứ hai phải năng động tìm kiếm hướng đi riêng và những tập khách hàng khác nhau.

Ba cái tên nổi bật trên thị trường hiện nay là MoMo, Payoo và GrabPay by Moca ước tính chiếm 90% thị phần về giá trị giao dịch của người dùng. Payoo và GrabPay by Moca có nhiều điểm tương đồng: có yếu tố nước ngoài, sở hữu tập khách hàng lớn, tính năng ứng dụng đã được thử nghiệm ở nhiều thị trường trước khi mang đến Việt Nam.

Xuất hiện sớm và đáng chú ý đầu tiên phải kể đến Payoo. Năm 2011, VietUnion, đơn vị sở hữu ví Payoo nhận đầu tư từ NTT Data (Nhật Bản) làm nóng thị trường thanh toán di động tại Việt Nam khi ấy vốn còn rất sơ khai. Sau khi có đối tác hùng mạnh, chiến lược của Payoo thể hiện rõ trong tham vọng tạo ra nền tảng thanh toán mở, chấp nhận các phương thức thanh toán khác nhau từ thẻ, ví điện tử, mã quét của các ngân hàng.

Các dịch vụ trung gian thanh toán của Payoo tập trung vào các nhà cung ứng dịch vụ điện, nước, cho vay tiêu dùng, thu phí bảo hiểm… Điều này lý giải vì sao lượng tiền xử lý qua nền tảng của Payoo rất lớn, có thể lên đến 100.000 tỉ đồng mỗi năm.

Trái với Payoo, GrabPay by Moca hình thành từ thương vụ Grab mua ví điện tử nội địa Moca. Phục vụ cho hệ sinh thái Grab, GrabPay by Moca có quy mô hoạt động lớn. Ứng dụng trong lĩnh vực gọi xe khu vực Đông Nam Á gia nhập thị trường Việt Nam năm 2014, hai năm gần đây liên tục bổ sung các tính năng mới như gọi đồ ăn, giao hàng, đi chợ, thanh toán hóa đơn và trở thành thế lực đáng gờm trên thị trường.

Nhờ gắn với nhu cầu đi lại có tần suất sử dụng cao, sau sáu năm có mặt ở Việt Nam Grab tuyên bố tiếp cận hơn ¼ dân số Việt Nam, tức khoảng 25 triệu khách hàng. Vậy MoMo, fintech nội địa liệu có đủ sức cạnh tranh? Sáng tạo, linh hoạt, am hiểu tâm lý người dùng địa phương là các thế mạnh cạnh tranh của MoMo theo quan điểm của hai nhà sáng lập.

“Nhìn một cách tổng thể không có hệ sinh thái đằng sau đặt MoMo đứng trước cả cơ hội lẫn thách thức,” ông Nguyễn Bá Diệp nói. Cơ hội đến từ khả năng kết nối giữa MoMo với nhiều đối tác khác nhau, đa dạng dịch vụ nhưng không xung đột lợi ích.

Chẳng hạn, MoMo có tính năng nạp tiền thanh toán trước cho tài xế Vinasun, Grab, Gojek – các đối thủ cạnh tranh trực tiếp khó có thể xuất hiện trên ứng dụng thanh toán của Grab. Cơ hội đến từ phát triển những tính năng am hiểu người dùng địa phương như nuôi heo đất, đếm bước chân đi bộ, thu hút đông đảo người dùng trẻ.

“Mỗi tháng ứng dụng thu hút hàng triệu người dùng tham gia các hoạt động nuôi heo đất, lắc heo vàng, đi bộ,” ông Tường cho hay và lập luận: “Càng vào một chỗ, người ta sẽ quen dần và muốn thử thêm những cái khác.”

Cơ hội cũng đến từ định nghĩa MoMo là ví điện tử “made in Vietnam”, dành cho người Việt Nam với tiêu chí sử dụng “nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.” Và họ không nói suông! MoMo liên tục cải tiến trải nghiệm của khách hàng. Chẳng hạn tính năng thanh toán QR Code, trong khi phần lớn thị trường sử dụng QR Code tĩnh, MoMo triển khai QR Code động để giảm quy trình thanh toán từ năm bước xuống còn một lần chạm.

Tuy nhiên về công nghệ, điều khó nhất là làm sao tích hợp được vào tất cả các hệ thống của đối tác. Thách thức tưởng như nhỏ mà lại ngốn của đội ngũ kỹ thuật MoMo thời gian, chi phí và công sức. Đã vậy, họ còn phụ thuộc nhiều vào ý chí quyết tâm của đối tác để cùng tạo ra sự thuận lợi.

Ông Tường dẫn chứng, có những đối tác trụ sở tại nước ngoài, “anh em MoMo mất rất nhiều thời gian bay sang làm việc với họ.” Về phương diện bảo mật, MoMo có nhiều cách để bảo vệ khách hàng nội địa. Chẳng hạn, mã xác thực OTP của MoMo là một cánh cổng điện tử bảo vệ người dùng.

Ban đầu MoMo gửi mã theo hình thức SMS tới số điện thoại đăng ký, để bảo đảm sự nhanh chóng, tiện lợi, sáu số bí mật đặt lên dòng tin nhắn đầu tiên, rồi mới tới dòng cảnh báo bảo mật: “Bạn không được cung cấp mã số OTP cho bất cứ ai…”

Nhiều khách hàng bỏ qua cảnh báo quan trọng này và bị kẻ xấu lừa cung cấp mã OTP lấy tiền. MoMo đảo ngược, chuyển cảnh báo lên dòng tin nhắn đầu tiên, mã OTP xuống dưới. Một số khách hàng vẫn bỏ qua cảnh báo và chuyện lừa đảo vẫn xảy ra. MoMo đành hi sinh một phần tiêu chí “tiện lợi”, để có sự an toàn: cung cấp mã OTP bằng cuộc gọi thoại (Voice OTP) nhằm chắc chắn thời điểm cung cấp mã OTP, người đăng nhập và người dùng số điện thoại đăng ký ở cùng một nơi!

MoMo còn xây dựng nhiều lớp để bảo vệ người dùng. Khi đăng nhập tài khoản MoMo bằng thiết bị di dộng mới, hệ thống tự động nhận biết, ngay lập tức hạn mức giao dịch giảm từ 20 triệu xuống còn hai triệu trong 24 giờ tiếp theo để bảo vệ khách hàng (trong trường hợp khách hàng mất hoặc bị chiếm dụng điện thoại).

MoMo cũng có nhiều lớp công nghệ ghi nhận hành vi khác thường của khách hàng với lịch sử người dùng trước đó và tự động đưa các cảnh báo, trong trường hợp nghi vấn có thể tự động hạ hạn mức giao dịch bảo vệ chủ ý (MoMo đề nghị không miêu tả chi tiết để kẻ gian lợi dụng).

“Ở MoMo không bao giờ mất tiền vì tiền do ngân hàng quản lý. Rủi ro lớn nhất là khách hàng bị lừa, đưa mật khẩu OTP cho kẻ gian,” ông Tường khẳng định. Sắp tới công ty này dự kiến áp dụng công nghệ xác thực danh tính khách hàng như nhận diện khuôn mặt. MoMo phiên bản đầu tiên ra mắt cách đây 10 năm nhưng M_Service, đơn vị chủ quản thành lập năm 2007.

Ban đầu, M_Service là một dịch vụ ứng tiền linh hoạt (Airtime credit) cho bảy nhà mạng di động trên SIM đa năng, quản lý hệ thống phân phối hơn 100 ngàn đại lý bán lẻ trên toàn quốc. Ông Nguyễn Bá Diệp, quản lý của VNPT, người có bằng MBA quản trị kinh doanh đại học Curtin (Úc) là một trong những hạt nhân dự án.

Vào năm 2010, thương hiệu MoMo, viết tắt cụm từ “Mobile Money” ra đời với bốn nhà đồng sáng lập, trong đó chỉ còn hai người gắn bó với MoMo là Nguyễn Bá Diệp và Nguyễn Mạnh Tường. Cả hai có những điểm tương đồng: cùng có vẻ bề ngoài trẻ trung, lối suy nghĩ phóng khoáng, tích cực, phương pháp tiếp cận kinh doanh thẳng thắn của dân công nghệ.

Nếu Nguyễn Bá Diệp, 47 tuổi, học đại học Bách khoa chúng tôi thì Nguyễn Mạnh Tường, 41 tuổi học đại học Bách khoa Hà Nội. Với những người lần đầu tiếp xúc, ấn tượng về Nguyễn Mạnh Tường là người khá khiêm nhường nhưng bên trong nhiệt huyết về công việc.

Tại MoMo, ông đóng vai trò linh hồn chiến lược, phát triển kinh doanh và sản phẩm. Trái lại, ông Nguyễn Bá Diệp dễ gần, quản giao, xuất hiện nhiều bên ngoài giống như bộ mặt đại diện cho MoMo giải quyết các vấn đề pháp lý và phát triển kinh doanh.

Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ ngành Khoa học máy tính tại đại học Buffalo và quản trị kinh doanh đại học Chicago Booth School of Business ông Tường đầu quân cho Cisco Systems (Mỹ) với sự đãi ngộ hạng A. Trước đó, ông Tường đã có trải nghiệm thực tế ở những thị trường nơi mà thanh toán không tiền mặt phổ biến, từ đó bắt đầu manh nha ý tưởng khởi nghiệp trong lĩnh công nghệ di động.

Gặp nhau, Nguyễn Bá Diệp thuyết phục Nguyễn Mạnh Tường, đại để: “Nếu ông làm ở Mỹ thì chỉ làm giàu được cho cá nhân, nhưng nếu về Việt Nam thì có thể giúp được hàng triệu người tiếp cận với sản phẩm tài chính một cách bình đẳng nhờ sức mạnh công nghệ.”

CHẶNG ĐƯỜNG 10 NĂM GẮN BÓ có những thất bại không nằm trong tưởng tượng ban đầu của bộ đôi này. Ngày đầu, MoMo là ứng dụng tích hợp lên thẻ sim điện thoại, học hỏi từ M_Pesa, mô hình rất thành công tại Kenya.

Tháng 11.2010, MoMo làm lễ ra mắt tại khách sạn Melia Hà Nội. Khi Tường lên sân khấu trình diễn, giới thiệu các tính năng thực tế trước hàng trăm người tham dự thì Nguyễn Bá Diệp lặng lẽ bỏ ra hành lang vì căng thẳng. Sau đó ông hỏi người cộng sự: “Có chạy được không?” Thấy bạn gật đầu, Nguyễn Bá Diệp thở hắt ra nhẹ nhõm. Ứng dụng khi ấy được tích hợp trên thẻ sim 64Kb dung lượng tối đa bấy giờ là 128Kb.

Ra mắt không lâu, bộ đôi nhận ra rằng mô hình này khó có thể áp dụng thành công ở Việt Nam vì dung lượng quá nhỏ, tính năng đơn điệu. Đặc biệt việc ghép ứng dụng trên thẻ sim sản xuất tại nước ngoài khiến mỗi lần muốn thay đổi nhỏ cũng phải mất một năm trời.

Không chùn bước họ chuyển sang kết hợp với Vietcombank cung cấp dịch vụ chuyển tiền tại các điểm nạp rút. Mô hình này tương tự như Western Union… chỉ khác mục tiêu khiêm tốn nhắm đến giới lao động di cư ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Năm 2013, ông Tường, người có hai bằng MBA của các trường đại học danh giá, vài năm trước đó đầu quân cho các tập đoàn đa quốc gia, đứng trước cổng nhà máy thủy sản Minh Phú (Cà Mau), tay cầm tờ rơi phát cho công nhân, phía sau là chiếc loa di động phát lời rao: “Dịch vụ chuyển tiền MoMo” như nhóm “sơn đông mãi võ” thứ thiệt. Lúc này dịch vụ có người dùng nhưng MoMo lại đối mặt với một vấn đề nan giải: mô hình gần như không thể mở rộng.

Khoảng năm 2015, ứng dụng MoMo mới thực sự ra đời dựa trên các điều kiện chín muồi: Internet phát triển, thiết bị cầm tay thông minh với giá bán ngày càng phù hợp, thanh toán không dùng tiền mặt trở thành thói quen, sự sẵn sàng từ phía người dùng và cả các ngân hàng khi hành lang pháp lý khơi thông. Lúc này, bằng tất cả nguồn lực, vốn liếng còn lại, đội ngũ MoMo đặt cược vào “trận cuối cùng.”

Theo cả hai, trong các lần thay đổi, chuyển định hướng phát triển hệ sinh thái trên smartphone có ý nghĩa quyết định nhất. “Nếu thay đổi mà không thành công thì tỉ lệ hi sinh rất cao, đặc biệt khi sức lực và niềm tin vơi đi khá nhiều sau những lần thất bại trước đó,” ông Tường nói.

Một trong các khó khăn lớn nhất của những người mở đường là vượt qua các định kiến và tư duy lối mòn. MoMo gặp nhiều thách thức khi làm việc với đối tác, trong đó khó tính nhất là các ngân hàng. Theo ông Tường, hợp tác này là mấu chốt bởi vì làm “tech” không có “fin” không được, và họ phải thuyết phục ngân hàng chia sẻ tầm nhìn. Những ngân hàng đầu tiên MoMo mất 2-3 năm để có thể kết nối. Nhờ sự mở đường này các ví điện tử nội địa sau đó được thuận lợi hơn.

Giải quyết câu chuyện đầu vào, MoMo bắt đầu mở rộng ra các đối tác dịch vụ. Ban đầu họ chọn những dịch vụ thiết yếu nhất gắn với nhu cầu của người dùng như nạp thẻ điện thoại, thanh toán hóa đơn, rồi dần dần mở rộng ra hợp tác với bệnh viện, trường học, các lĩnh vực ăn uống, vui chơi, giải trí… Ở thị trường quốc tế, MoMo hợp tác với Google, sau đó là Apple. “Nếu ngân hàng kiểm soát một thì Apple kiểm soát thương hiệu ‘chặt’ gấp 10 lần,” ông Tường nói.

Năm 2017, MoMo kết nối thành công với Uber với lập luận: Hầu hết người dùng Việt Nam không có thẻ tín dụng, trải nghiệm người dùng của Uber là “khách hàng được tài xế đón như công một ông chủ,” nếu các ông cho thanh toán tiền mặt thì còn gì là ADN của Uber về trải nghiệm khách hàng. Uber đồng ý, MoMo kết nối thành phương tiện thanh toán, không may ngay sau đó Uber rút hoạt động ra khỏi khu vực. “Công nghệ không phải một điểm mạnh của MoMo,” một đối thủ cạnh tranh đánh giá.

Nhưng bộ đôi có cách suy nghĩ tích cực. Hiện tại, MoMo tự phát triển nền tảng công nghệ riêng. Ông Tường kể, có lúc nội bộ tranh luận gay gắt giữa hai phương án tự xây dựng nền tảng công nghệ lõi hay đi mua. Đội ngũ tự tin có thể tự xây dựng nhưng rủi ro sẽ rất lớn. Bộ đôi phải tìm cách thuyết phục nhà đầu tư. Thực tế chứng minh quyết định lúc đấy là đúng.

“Chính sự chủ động đó mới tạo ra được những sáng tạo riêng cho MoMo. Và nếu chọn lại đi con đường kia, chắc MoMo đã hi sinh từ lâu,” ông Tường khẳng định. MoMo xác định, họ là công ty công nghệ, công nghệ sáng tạo là ADN của đội ngũ, là trí tuệ hoàn toàn của các kỹ sư người Việt, làm ra sản phẩm cho người Việt.

“Các công ty ví điện tử đang có vị thế tốt để trở thành một siêu ứng dụng,” ông Mai Hoài An, phó chủ tịch liên minh Các doanh nghiệp Công nghệ số Việt Nam (VNITO) chia sẻ với Forbes Việt Nam . Theo ông An, một siêu ứng dụng phải tích hợp nhiều ứng dụng khác nhau trong cùng một nền tảng nhưng xoay quanh hạt nhân là nền tảng thanh toán.

Tuy nhiên, để trở thành siêu ứng dụng, tệp khách hàng là điểm mấu chốt, càng nhiều khách hàng, ứng dụng đó càng có cơ hội phát triển, mở ra thêm nhiều dịch vụ. “So với công ty trong nước, tập đoàn nước ngoài có độ nhạy cảm công nghệ cao, tốc độ sáng tạo và cập nhật nhanh. Nhưng đồng thời mức độ tập trung cho một thị trường của họ không bằng công ty nội địa,” ông nhận xét.

“Ngay từ đầu, MoMo đã định vị là siêu ứng dụng, nhưng thay vì nói, chúng tôi tập trung làm, nói ra phải làm cho tới,” ông Tường cho hay. Theo nhà đồng sáng lập, MoMo sẽ là một nền tảng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp, đối tác tiếp cận khách hàng mà trước đây họ chưa thể tiếp cận. Mỗi đối tác có một tập khách hàng riêng, họ sẽ hiểu tập người dùng để đưa cho họ những giải pháp tối ưu.

Tháng 6 vừa rồi, MoMo thử nghiệm hợp tác với Saigon chúng tôi triển khai bán vải (quả), ngày đầu, mỗi giờ được một tấn. Đi sớm, vẫn “đốt tiền”, trong giai đoạn giáo dục thị trường và chinh phục người dùng, bao giờ MoMo có lãi? Ông Diệp tự nhận họ là những người khởi nghiệp mộng mơ. “Dù trong hoàn cảnh nào, chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ ước mơ. Chúng tôi luôn nghĩ làm cách nào để đi tiếp. MoMo đã đạt đến 20 triệu người dùng nhưng mục tiêu kế tiếp là gì?’.

Đó là câu hỏi không bao giờ ngừng. Với MoMo, tôi chưa bao giờ nghi ngờ về chuyện thành công, vì nếu khởi nghiệp mà hoài nghi, không bao giờ làm được,” ông nói. Còn ông Tường tự tin: “Trong năm tới, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô hàng chục ngàn dịch vụ ngay trên ứng dụng. Nhưng MoMo vẫn giữ dịch vụ cốt lõi là ứng dụng tài chính trung gian.

(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 89, tháng 10.2020

Payoo: Đàn ong xây tổ Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho sự phát triển của fintechThách thức chuyển đổi số ngân hàng ở Việt NamKhung pháp lý phát triển công nghệ tài chínhNgân hàng số – từ đổi mới đến cách mạngNgân hàng trung ương “in tiền” và bong bóng tài sản