Top 11 # Lợi Ích Và Tác Hại Của Việc Ngủ Trưa Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | 3mienmoloctrungvang.com

Ngủ Trưa Có Mập Không ? Lợi Ích, Tác Hại Của Việc Ngủ Trưa

Sau mỗi buổi sáng học tập và làm việc mệt mỏi thì giấc ngủ trưa là vô cùng cần thiết để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi. Giấc ngủ đã được khoa học chứng minh là cần thiết đối với sức khỏe, đặc biệt là giấc ngủ trưa, mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phục hồi cơ thể : Giấc ngủ nói chung và giấc ngủ trưa nói riêng là thời điểm con người vào trạng thái nghỉ , giảm mệt mỏi, căng thẳng và phục hồi cơ thể. Giấc ngủ đặc biệt cần thiết với người tập thể hình nói riêng bởi cơ bắp được phục hồi và phát triển trong giấc ngủ.

Tăng khả năng tập trung : Duy trì và kéo dài công việc xuyên suốt buổi trưa tới chiều tối dễ khiến bạn uể oải, mệt mỏi và mất tập trung. Đối với giấc ngủ trưa thường là giấc ngủ ngắn 30-60 phút sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần tỉnh táo , giúp tăng khả năng tập trung, hiệu quả trong học tập công việc tốt hơn.

Ổn đinh huyết áp : Giấc ngủ trưa rất tốt cho những người cao huyết áp, vì ngủ trưa giúp ổn định huyết áp, cân bằng đường huyết bằng cách ổn định khả năng trao đổi chất của cơ thể.

Cải thiện trí nhớ : Ngủ trưa giúp cơ thể nghĩ ngơi và bộ não không bị căng thẳng, hạn chế stress là cách tốt nhất giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả.

Giảm nguy cơ tử vong : Theo nhiều nghiên cứu nếu ít nhất nếu bạn ngủ trưa đủ 3 lần /tuần với 30 phút thì sẽ giúp bạn giảm được 37% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch gây ra so với những người không ngủ trưa().

Giấc ngủ trưa có nhiều lợi ích là vậy, tuy nhiên nhiều bạn lại lo lắng về việc ngủ trưa có mập không ? ngủ trưa nhiều có bị tăng cân không ? Tại sao lại có quan điểm này, bởi nhiều bạn cho rằng khi ngủ trưa cơ thể giảm bớt các hoạt động, đặc biệt là trao đổi chất khiến tổng lượng calories bị đốt cháy giảm đi, dẫn đến việc dư thừa calo và dễ tăng cân.

Vậy thì bạn hoàn toàn yên tâm, vì ngủ ngủ trưa không tăng cân mà ngược lại còn hỗ trợ bạn giảm cân rất tốt nếu bạn ngủ trưa một cách khoa học nhất.

Khi ngủ trưa, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều hormone leptin – 1 hoạt chất khiến bạn có cảm giác no bụng, từ đó giúp hạn chế cơn thèm ăn, giảm việc nạp calo không cân thiết từ cơn đói sau thời gian dài hoạt động sẽ gián tiếp giúp bạn giảm cân.

Ngủ trưa cũng giúp cơ thể tiêu hóa hiệu quả, tăng cường khả năng hấp thu , tăng cường trao đổi chất, đốt cháy chất béo hiệu quả hơn.

Việc ngủ trưa cũng giúp giảm bớt căng thẳng, stress từ đó ngăn ngừa việc đốt cháy cơ bắp sản sinh cortisol – tác nhân dị hóa cơ bắp, việc ngăn ngừa stress là rất cần thiết đối với mọi người nói chung và dân thể hình nói riêng.

Và ngược lại, khi không ngủ trưa, đến khoảng đầu giờ chiều bạn sẽ bị mệt mỏi lúc đó sẽ tìm đến các món ăn vặt và càng khiến bạn tăng cân. Cùng với đó, việc thiếu ngủ trưa sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bạn, khiến cho lượng mỡ dư thừa tích tụ ngày càng nhiều hơn.

Thông thường, giấc ngủ trưa kéo dài từ 20-30 phút để không gây mệt mỏi, nếu bạn nhiều thời gian hơn hãy đảm bảo ngủ đủ 1 chu kỳ giấc ngủ 90 phút.

Mất ngủ có giảm cân không ?

Mất ngủ khiến cơ thể bị rối loạn trao đổi chất, thèm ăn và nhiều tác hại khác, dễ dàng khiến bạn tăng cân, tích mỡ người, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe.

Lợi Ích Của Việc Ngủ Trưa

Ngủ trưa rất quan trọng, chỉ cần 20 – 30 phút ngủ trưa mỗi ngày, não bộ sẽ được nạp đầy năng lượng, giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện tâm trạng, tăng tư duy sáng tạo và tăng hiệu quả làm việc.

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là những người lao động trí óc. Ngủ trưa dễ dàng giúp lấy lại năng lượng cho cơ thể, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ tác dụng giảm căng thẳng, đầu óc có thể tập trung tốt hơn, hiệu quả làm việc tăng lên rõ rệt.

Ngủ trưa tốt cho sức khỏe của tim bằng cách giảm mức độ căng thẳng trong cơ thể. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu bạn có một giấc ngủ trưa ngắn trong 30 phút ít nhất 3 lần/một tuần sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch 37% so với những người không ngủ trưa.

Thời gian ngủ trưa tốt nhất

Sau thời gian làm việc buổi sáng, một giấc ngủ trưa thực sự giúp cơ thể hết mệt mỏi, phục hồi sức khỏe, tái tạo lại năng lượng, cải thiện trí nhớ, cải thiện tâm trạng, làm tăng tư duy sáng tạo.Tuy nhiên, với giấc ngủ trưa quá lâu, hơn 1 giờ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Lúc đó, nếu bị đánh thức hay buộc phải thức dậy, bạn sẽ cảm thấy nhức đầu, mệt mỏi, đờ đẫn… do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại.

Những nhóm người phải chú ý đến giấc ngủ trưa

Người bị thừa cân, huyết áp thấp, rối loạn hệ tuần hoàn

Đối với nhóm người có thể trạng thừa cân, huyết áp thấp, bệnh nhân bị rối loạn hệ thống tuần hoàn nghiêm trọng, nếu ngủ ngay sau bữa ăn có thể khiến cho mạch máu dưới da bị giãn nở, lưu lượng máu hoạt động mạnh hơn nếu kết hợp với việc máu dồn vào hệ tiêu hóa sau khi ăn dẫn đến giảm lượng máu lên não, từ đó có thể dẫn đến bị thiếu máu não, có thể mắc nguy cơ gây nhồi máu não.

Nếu bạn ngủ trưa xong mà có cảm giác bị chóng mặt, nhức đầu, mệt mỏi, tim mạch nhanh, có thể thay đổi thời gian ngủ ngắn trong 30 phút trước khi ăn trưa. Ngủ xong dậy ăn sau cũng là giải pháp để phòng tránh các bệnh nhồi máu não, đồng thời có thể nghỉ ngơi để loại bỏ sự mệt mỏi.

Nếu bạn đang phải uống thuốc hạ huyết áp thì không nên ngủ trưa ngay sau đó. Để an toàn, uống thuốc xong nên ngồi nghỉ khoảng từ 15-30 phút mới được nằm ngủ để không ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ thuốc và phòng tránh buồn ngủ.

Nhiều người ngủ xong dậy sẽ khó chịu, uể oải, đau chỗ này chỗ kia. Sau khi ngủ dậy, bạn nên vận động nhẹ hoặc xoa bóp một chút trước khi làm việc. Đồng thời nên uống bổ sung nước để cơ thể tỉnh táo hẳn, bổ sung nước làm loãng máu, tránh máu vón cục.

Giac ngủ vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người , vì thế đừng nên coi thường giấc ngủ của mình. Chú trọng đến giấc ngủ chính là yêu thương chính bản thân mình.

Địa chỉ: 700 Lê Hồng Phong, Phường 12, quận 10, TP HCM

Comments

Lợi Ích Của Việc Ngủ Trưa Mà Nhiều Người Không Biết

Một giấc ngủ trưa là một giấc ngủ ban ngày ngắn của người vào giờ nghỉ trưa, thời gian khoảng buổi trưa hoặc đầu giờ chiều tùy theo trường lớp, cơ quan hoặc lịch sinh hoạt cá nhân, có thể theo sau bữa ăn trưa.

Đây là một thói quen truyền thống ở nhiều nước, đặc biệt là các nước có khí hậu ấm áp, giấc ngủ trưa đặc biệt có lợi cho những người làm văn phòng, người lao động nặng nhọc 8 tiếng mỗi ngày, phụ nữ có thai và những người già.

Cho dù bận rộn bạn cũng nên dành 20-40 phút để ngủ trưa. Việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn như tăng năng suất làm việc, giảm mức độ căng thẳng, cải thiện kết quả học tập, ổn định nhịp tim tốt hơn… Hoặc trong ngày, khi bạn cảm thấy rất buồn ngủ, hai mí như sụp xuống, màn hình máy tính mờ đi… thì nên dành một vài phút để chợp mắt (nếu không ảnh hưởng đến công việc).

Một giấc ngủ chợp mắt sẽ có nhiều tác dụng giúp bạn tỉnh táo, tăng sự tập trung và lấy lại năng lượng nhanh chóng hơn rất nhiều so với uống cà phê, rửa mắt nước lạnh…

Cùng chúng tôi tìm hiểu về những lợi ích của việc ngủ trưa mang lại:

1. Tăng năng suất và hiệu quả làm việc

Tăng năng suất làm việc cũng là một lợi ích của việc ngủ trưa. Ngủ trưa sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ tác dụng giảm căng thẳng, đầu óc bạn có thể tập trung tốt hơn. Nhờ đó, hiệu quả làm việc cũng tăng lên rõ rệt.

3. Tăng khả năng nhận thức

Những người thường xuyên ngủ trưa hoặc ngủ chợp mắt sẽ có trí não làm việc nhạy bén hơn nên sẽ nghĩ nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ đó, hoạt động nhận thức sẽ được cải thiện đáng kể hơn.

4. Cải thiện bộ nhớ

Ngủ trưa có thể làm giảm tình trạng quá tải thông tin trong não bộ của bạn. Do đó, não còn nhiều “không gian” hơn cho những thông tin mới cần được xử lý. Từ đó, bộ nhớ của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

5. Tốt cho sức khỏe của tim

Ngủ trưa làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và bệnh tim mạch bằng cách giảm mức độ căng thẳng trong cơ thể.

Theo thông tin trên tờ Huffington Post, một giấc ngủ trưa tuyệt vời là khoảng từ 20-30 phút. Sau khi thức dậy, bạn sẽ cảm thấy năng lượng phục hồi nhanh chóng và có thể tỉnh táo bắt tay vào công việc ngay. 30 phút đầu tiên của giấc ngủ trưa, bạn có thể đạt tương đương khoảng 60 phút của giấc ngủ về đêm.

Nguyên nhân do giấc ngủ luôn có tương ứng với nhu cầu trạng thái sinh lý của cơ thể và luôn cần thiết cho những chức năng khác nhau của cơ thể. Bạn không nên ngủ trưa tới 60 phút vì nếu ngủ lâu hơn nữa dễ khiến bạn rơi vào trạng thái đờ đẫn khi phải thức dậy để làm việc tiếp.

Lợi Ích Của Giấc Ngủ Ngắn Buổi Trưa

Điều đầu tiên bạn nên biết là cảm giác buồn ngủ vào buổi chiều là bình thường. Điều này không có nghĩa bạn đã ăn một bữa trưa lớn hoặc bạn bị mệt mỏi hay không tập luyện đủ. Đó thực sự là chu kỳ hoạt động của động vật. Mỗi ngày, chúng ta có hai giai đoạn buồn ngủ không cưỡng lại được. Một là từ 2 – 4 giờ sáng và một là khoảng 10 tiếng sau đó, tức là từ 1 – 3 giờ chiều. Điều này xảy ra với mọi người, chúng ta được kiểm soát về mặt sinh lý là phải ngủ trưa. Kết quả là thèm ngủ trưa thực sự là một biểu hiện của nhịp tự nhiên của cơ thể con người, bất kể buổi tối bạn ngủ đủ giấc như thế nào.

Ngủ trưa như thế nào?

Để có giấc ngủ ngắn buổi trưa chất lượng, nằm xuống sẽ giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Ngoài ra, tốt nhất là nằm ở một nơi tối, dễ chịu, không quá nóng hoặc quá lạnh.

Bạn cũng nên ngủ trưa trên chiếc ghế dài thay vì trên giường, vì bạn sẽ ít bị “cám dỗ” để ngủ quá lâu.

Đáng ngạc nhiên là, một nghiên cứu của Thụy Sĩ cho biết nơi tốt nhất để ngủ trưa là một chiếc võng, nó sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn và sâu hơn khi ngủ trên giường.

Cuối cùng, đeo l chiếc mặt nạ che mắt khi ngủ để tránh ánh sáng.

Nên ngủ bao lâu?

Các chuyên gia về giấc ngủ cho biết độ dài của giấc ngủ trưa ảnh hưởng rất lớn tới cảm giác của bạn sau đó. Một giấc ngủ trưa nhanh nên kéo dài từ 10 tới 26 phút.

Giấc ngủ trưa kéo dài một giờ sẽ kích thích giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM), giúp cải thiện trí nhớ và giấc ngủ kéo dài 90 phút sẽ giúp bạn có một chu kỳ giấc ngủ đầy đủ, có thể tăng cường sự sáng tạo và trí nhớ cảm xúc.

Nên tránh giấc ngủ kéo dài trên 90 phút, bạn sẽ bước vào một chu kỳ giấc ngủ mới và sẽ không có thêm lợi ích.

Ngoài ra, có vẻ phản trực giác nhưng một tách cà phê ngay trước giấc ngủ trưa có thể là sự hỗ trợ hoàn hảo để tỉnh táo. Vì cà phê bắt đầu có tác dụng sau 20-30 phút, nên bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn sau khi ngủ trưa 20 phút.

Tăng cường trí nhớ, giúp bạn sáng tạo hơn

Nghiên cứu của Trường y Harvard chỉ ra rằng giấc ngủ trưa, đặc biệt khi có kèm theo mơ là công cụ hiệu quả để cải thiện trí nhớ và khả năng học tập. Bạn có thể nhận được những lợi ích này ngay cả khi giấc ngủ trưa bị gián đoạn. Các nhà khoa học thần kinh tại ĐH New York cho biết giấc ngủ trưa tăng cường loại trí nhớ phức tạp giúp chúng ta tìm ra những ý tưởng lớn và sáng tạo hơn.

Bổ sung cho giấc ngủ đêm

Tất nhiên, chúng ta cần ngủ từ trên 8 giờ vào ban đêm nhưng phần lớn chúng ta không làm được điều đó. Vì vậy, giấc ngủ ngắn ban ngày có thể là chiếc “phao cứu sinh” khi chúng ta không ngủ đủ vào ban đêm.

Hà Ngân

Theo Huffingtonpost