Top 5 # Trồng Cây Xanh Có Lợi Ích Gì Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | 3mienmoloctrungvang.com

Trồng Cây Xanh Có Những Lợi Ích Gì?

Cuộc sống ở các thành phố lớn hối hả, đa số mọi người rối bời với công việc của mình nên rất ít khi có thể tận hưởng được không gian xanh, nhiều người chọn cách trồng cây xanh ở chính nhà của mình để giữ lại bầu không khí trong lành.

Chúng ta đều đồng ý là không gian có cây xanh giúp không khí trong lành, đó là lý do mà nhiều gia chủ đã và đang bắt đầu xây dựng không gian xanh từ chính trong ngôi nhà của mình bằng cách tô thêm màu xanh lá tự nhiên, thêm những bông hoa nhiều màu sắc giúp thanh lọc tâm trí sau những giờ làm việc mệt mỏi. Ngoài ra việc trồng cây cảnh còn mang lại nhiều lợi ít trong cuộc sống. Nội dung bài viết này của Chậu Cảnh Công CNC, đơn vị chuyên cung cấp các loại khuôn chậu ABS, chậu composite, chậu bonsai tại Việt Nam sẽ nêu ra những lợi ích mà cây xanh mang lại cho ngôi nhà của bạn, mọi người cùng tham khảo và cảm nhận.

Trồng cây xanh làm sạch không khí

Có rất nhiều cây xanh dưới tác dụng của quá trình quang hợp sẽ hấp thụ khí CO2 và giải phóng khí O2 giúp không khí trở nên sạch và trong lành hơn. Chính vì vậy nhiều gia chủ đã bắt đầu tập làm quen với việc trồng cây cảnh, cây xanh trong ngôi nhà của mình và coi đó như một thú vui tao nhã.

Trồng cây xanh giúp làm việc năng suất hơn

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy trồng cây xanh giúp ta cải thiện khả năng tập trung, cải thiện trí nhớ, từ đó tăng năng suất làm việc. Chính vì vậy, việc đặt những chậu cây trang trí trên bàn làm việc trở nên phổ biến hơn.

Trồng cây cảnh giúp chúng ta hạnh phúc hơn

Màu xanh của lá là gam màu giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng cho thần kinh, giảm mệt mỏi cho thị lực đồng thời giúp con người cảm thấy nhẹ nhõm và thư thái, dễ chịu hơn. Chính vì vậy, mỗi khi làm việc với màn hình máy tính quá nhiều, bạn có thể nhìn vào các tán lá xanh trong vòng 3 phút để mắt được nghỉ ngơi đồng thời bản thân được thư giãn.

Ngăn chặn tia bức xạ và hấp thụ các thiết bị do máy móc

Công nghệ ngày càng phát triển, bên cạnh đó bức xạ và các thiết bị điện tử trong nhà như tivi, máy tính….đã trở thành một trong những nguồn gây ô nhiễm trong nhà. Chính vì vậy việc đặt một chậu cây nha đam, cây lưỡi hổ, kim phát tài… sẽ là lựa chọn phù hợp nhất để tối ưu, ngăn chặn bức xạ.

Bên cạnh việc lựa chọn cây xanh phù hợp thì chậy cây cũng đóng vai trò rất quan trọng. Hãy lựa chọn những chậu cây bền bỉ, thiết kế hiện đại, tinh tế, được làm từ nguyên vật liệu chất lượng, không gây hại cho sức khỏe và môi trường như chậu composite tại Sài Gòn.

Tại sao nên chọn chậu composite tại Sài Gòn để trồng cây cảnh?

Thị trường chậu cây cảnh này nay rất đa dạng với muôn hình vạn trạng. Bạn có thể bắt gặp bất cứ nơi đâu các loại chậu đất, chậu sứ, chậu gốm… mang phong cách, thiết kế, và giá thành khác nhau. Tuy nhiên chậu composite Công CNC vẫn luôn nhận được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng ngày nay.

Không phải ngẫu nhiên mà chậu composite lại “chiếm” được cảm tình của khách hàng đến vậy, điều đó còn bởi những ưu điểm vượt trội mà dòng sản phẩm chậu cây này đang sở hữu:

+ Chậu có trọng lượng rất nhẹ, so với những loại chậu được làm bằng gốm, sứ thì chậu composite nhẹ hơn 70%, giúp bạn dễ dàng vận chuyển từ nơi này đến nơi khác mà không cần đến sự trợ giúp của người khác.

+ Chậu có khả năng chịu lực va đập tốt, nếu vô tình bị rơi đổ, chạm vào các vật cứng thì sẽ không bị bể vỡ giống như các loại chậu thông thường.

+ Chậu composite có màu sắc trang nhã, đăng cấp, sang trọng, phù hợp với mọi không gian, không dễ bị phai hay mất màu theo thời gian.

+ Có khả năng chịu được hóa chất tốt

+ Chịu được tác động từ môi trường tốt, không bị mài mòn, bị hư hỏng khi tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt từ môi trường.

Trồng Cây Xanh Trong Nhà Có Lợi Ích Gì

Lợi ích trồng cây xanh trong nhà.. Không gian xanh luôn là cảm hứng của không it người tìm về với thiên nhiên, màu sắc, hương thơm…, cây xanh còn góp phần rất lớn trong việc tạo việc khí hậu trong lành, giảm bớt khói bụi, khí độc. Ðiều này ai cũng đã biết. Nhưng việc trang trí cây xanh trong nhà là cả một nghệ thuật thì không phải ai cũng hiểu rõ. Xu hướng sống gần gũi với thiên nhiên ngày càng phổ biến và được ưa chuộng. Nhưng trong không gian đô thị sống chật hẹp, không phải ai cũng có điều kiện để có một khoảng sân vườn nhỏ trồng cây. Nếu bạn băn khoăn làm sao để cải thiện không gian sống thêm sinh động, gần với thiên nhiên hơn thì trồng cây xanh ngay trong nhà cũng là một lựa chọn.

Cải thiện chất lượng không khí Cây xanh trong nhà chính là một trong những công cụ tuyệt vời giúp cải thiện chất lượng không khí. Ban ngày, cây xanh hấp thụ những độc tố như khí cabonic và chuyển đổi thành oxy cho không khí, ngoài ra chúng còn hấp thụ các phân tử kim loại nặng và giữ chúng bên trong thân, vô hiệu hóa những chất độc hại như polyethylene và formaldehyde… được sinh ra từ các loại ván sàn, đồ nội thất trong gia đình. Ngoài ra, cây xanh còn góp phần làm tăng độ ẩm, vì một giọt nước xâm nhập vào rễ cây, nó sẽ di chuyển lên thân qua hệ thống mao mạch rồi hòa lẫn vào không khí. Khi độ ẩm không khí tăng, các chất có hại cho sức khỏe như bụi giảm vì hơi ẩm khiến những hạt nhỏ li ti nặng hơn và rơi xuống dưới.

Làm đẹp không gian sống Cây xanh là thành phần trang trí phổ biến trong nhà ở hiện nay giúp ngôi nhà bạn thêm sinh động, tươi tắn hơn với màu sắc, kiểu dáng của chúng. Hãy dùng cây xanh như vật liệu trang trí nội thất tự nhiên đến từ thiên nhiên.

Giúp giảm stress Sau một ngày làm việc mệt mỏi và căng thẳng, khi trở về nhà bạn hãy thử nhìn ngắm một chậu cây nhỏ và bạn sẽ cảm thấy mọi việc nhẹ nhàng, thư giãn hơn do cây xanh đã giúp mang không khí của thiên nhiên vào ngôi nhà. Ngoài ra, cây xanh sẽ mang cảm giác về giá trị sống, sức sống cho con người, nhờ thế bạn cảm thấy khỏe khoắn, lạc quan hơn. Các nghiên cứu khoa học đưa ra kết quả là cây xanh có thể làm giảm stress, mang tới tâm trạng tốt hơn. Những người làm việc trong phòng có trồng cây có huyết áp trung bình thấp hơn những người khác là 4mm Hg

Lợi Ích Trồng Cây Xanh Trong Nhà Không Phải Ai Cũng Biết

Lợi ích trồng cây xanh trong nhà-Không chỉ mang đến nét thẩm mỹ cho không gian trong nhà. Cây cảnh trồng trong nhà còn có lợi ích đối với sức khỏe và ý nghĩa phong thủy cho ngôi nhà của bạn.

Lợi ích tuyệt vời của cây cảnh trồng trong nhà

Cuộc sống hiện đại, đô thị ngày càng mở rộng, thiên nhiên như bị thu hẹp lại thay vào đó là những tòa nhà chọc trời. Sống trong môi trường ô nhiễm, công nghiệp hiện đại khiến con người càng muốn gần gũi thiên nhiên hơn. Cây xanh là một phần tất yếu của cuộc sống. Nhưng cây xanh ngoài thiên nhiên ở khu vực đô thị ngày càng ít đi. Vì vậy, hiện nay cây xanh trồng trong nhà hay cây cảnh nội thất rất được ưa chuộng. Để đặt trong nhà riêng hay văn phòng làm việc, tòa nhà công cộng…

Cây cảnh trồng trong nhà mang không gian tươi mát đến cho bạn

Nói đến lợi ích mà các loại cây cảnh trồng trong nhà mang lại, đầu tiên phải kể đến tính thẩm mỹ. Không gian trong nhà của bạn chắc chắn sẽ đẹp. Và thu hút hơn bởi những điểm nhấn là một vài chậu cây cảnh trong nhà. Màu xanh của cây cũng làm cho sắc màu trong căn nhà hài hòa và cân bằng. Trông ngôi nhà dường như tươi mát và có sức sống hơn hẳn khi có các loại cây cảnh trồng trong nhà. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên thì càng tuyệt vời hơn bởi bạn sẽ cảm thấy thực sự được sống, được hòa mình vào thiên nhiên mỗi ngày.

Cây xanh vừa đẹp vừa nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người

Đẹp thôi chưa đủ, cây còn phải có ích. Các loại cây trồng trong nhà góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ sức khỏe con người. Có thể coi chúng như những cái “máy lọc không khí”. Bởi chúng có tác dụng lọc sạch không khí trong nhà, cho không gian của bạn sự tươi mát, trong lành. Môi trường trong nhà tưởng như tránh xa khói bụi ngoài đường. Nhưng kỳ thực vẫn có nhiều chất độc hại tồn tại, phát ra từ nội thất trong nhà như benzene, ammoniac, trichloroethylene… Khả năng lọc sạch không khí khỏi các chất độc hại của một số loại cây hút khí độc trong nhà lên tới 85%.

Hơn nữa, có những loại cây trồng trong nhà hoặc cây thủy sinh để bàn. Còn hút các tia bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử. Giúp con người hạn chế bị ảnh hưởng bởi các tia gây hại cho mắt, da và toàn cơ thể nói chung.

Ngoài ra, khi làm việc hay học tập mà bị mỏi mắt và căng thẳng. Thư giãn bằng cách nhìn vào cây xanh trong nhà cũng là phương pháp hiệu quả.

Một lợi ích nữa chính là cây trồng trong nhà đuổi muỗi và những côn trùng gây hại cho sức khoẻ con người. Một số loại cây cảnh sở hữu hương thơm dịu nhẹ. Giúp đầu óc con người cảm thấy thư giãn. Nhưng ngược lại, đó chính là sát thủ đối với muỗi, gián, kiến hay chuột…

Cây trồng trong nhà theo phong thủy còn mang lại may mắn và tài lộc

Một trong những yếu tố lựa chọn cây cảnh trồng trong nhà đó là yếu tố phong thủy. Tùy từng loại cây sẽ có ý nghĩa phong thủy khác nhau. Như sức khỏe, tình yêu, tài lộc, thịnh vượng… Vị trí đặt khác nhau và phù hợp với tuổi hay mệnh của gia chủ. Tuy nhiên, các loại cây trồng trong nhà theo phong thủy hầu hết mang ý nghĩa tốt đẹp nên bạn chỉ cần chọn loại cây mình yêu thích và hợp với tuổi, mệnh của mình.

“Vì Lợi Ích Mười Năm Trồng Cây, Vì Lợi Ích Trăm Năm Trồng Người”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định giáo dục có vai trò hết sức to lớn trong việc cải tạo con người cũ, xây dựng con người mới, bởi “Thiện, ác vốn chẳng phải là bản tính cố hữu, phần lớn đều do giáo dục mà nên”. Là Người luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và đời sống tinh thần của nhân dân, Người rất chú trọng việc giáo dục nâng cao trình độ văn hoá cho dân để dân “làm ăn có ngăn nắp”, “bớt mê tín nhảm”, “bớt đau ốm”, “nâng cao lòng yêu nước” và “để thành người công dân đứng đắn”. Người chỉ rõ: “Trình độ văn hoá của nhân dân nâng cao sẽ giúp chúng ta đẩy mạnh công cuộc khôi phục kinh tế, phát triển dân chủ. Nâng cao trình độ văn hoá của nhân dân cũng là một việc làm cần thiết để xây dựng nước ta thành một nước hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, văn minh và giàu mạnh”.

Bác Hồ trò chuyện với học sinh Trường thiếu nhi rẻo cao khu tự trị Việt Bắc,1960

Tư tưởng ấy là thành quả của sự chắt lọc tinh tế giữa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, vừa mang chất lý luận vừa có tính thực tiễn, giữa lý luận và thực tiễn luôn có sự gắn bó khăng khít, không tách rời nhau. Nghị quyết UNESCO đã đánh giá: “Sự đóng góp quan trọng về nhiều mặt của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các lĩnh vực văn hoá, giáo dục và nghệ thuật là kết tinh của truyền thống hàng ngàn năm của nhân dân Việt Nam và những tư tưởng của Người là hiện thân của những khát vọng của các dân tộc trong việc khẳng định bản sắc dân tộc của mình và tiêu biểu cho việc thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau”.

Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng và cuộc đời đấu tranh vĩ đại của mình, Người luôn coi “con người” là vốn quý nhất, là yếu tố quyết định của sự nghiệp cách mạng. Người cũng thường xuyên nhắc nhở rằng: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mượn câu nói trên để chỉ ra tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục. Trong tư tưởng Người, tất cả là vì “con người”. Đối với giáo dục thế hệ trẻ, Người viết: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Tư tưởng giáo dục ấy không chỉ bó hẹp trong việc giáo dục tri thức, học vấn cho con người, mà có tính bao quát, sâu xa, nhưng vô cùng sinh động và thiết thực, nhằm đào tạo ra những con người toàn diện, vừa “hồng” vừa “chuyên”, có tri thức, lý tưởng, đạo đức, sức khoẻ và thẩm mỹ… Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định rằng: “Ngủ thì ai cũng như lương thiện, tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền; Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn, phần nhiều do giáo dục mà nên”.

Trong di sản tư tưởng của Người, có tới hơn 592 lần Người nhắc đến “giáo dục”, 159 lần nhắc đến “đào tạo”, trên 190 lần nhắc đến “trường học”, gần 100 lần nhắc đến “đại học”, 92 lần nhắc đến “trường học, giáo sư”, 81 lần nhắc đến “giáo viên”, 80 lần nhắc đến “thầy giáo”, khoảng 145 lần nhắc đến “sinh viên” và đến 225 lần nhắc đến “học sinh”… Theo Người, giáo dục là để nâng cao chủ nghĩa yêu nước, ý thức chính trị, truyền thống giáo dục và tinh thần nhân ái. Người đặc biệt chú trọng đến việc truyền thụ tinh thần, truyền thống yêu nước của dân tộc. Người nói: “phải chú trọng giáo dục đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, kỹ thuật, lao động sản xuất”. Người nhấn mạnh: “Tăng cường hơn nữa việc giáo dục lao động trong nhà trường là một khâu chủ yếu trong toàn bộ sự nghiệp giáo dục xã hội chủ nghĩa, nhằm trang bị cho thế hệ trẻ có những kiến thức khoa học, lại có những kiến thức cơ bản về sản xuất công nghiệp – nông nghiệp, những thói quen lao động, sẵn sàng bước vào xây dựng xã hội chủ nghĩa”. Theo Người, nội dung giáo dục phải chứa đựng tính dân tộc, chủ nghĩa yêu nước và giá trị nhân văn, truyền thống văn hóa của dân tộc, ngoài ra phải lĩnh hội những giá trị khoa học của thế giới…

Và “Trong việc giáo dục và học tập, phải chú trọng đủ các mặt: Đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hoá, kỹ thuật, lao động và sản xuất”. Người chỉ rõ: “Việc giáo dục gồm có: đức, trí, thể, mỹ”. “Trước hết phải dạy cho họ những tri thức: Lịch sử, địa dư, làm tính, khoa học tự nhiên, xã hội, chính trị, cách viết báo cáo, nghĩa vụ và quyền lợi người công dân”.

Người đã đúc kết chân lý về giáo dục với sức mạnh nội tại của một dân tộc trong giai đoạn thuộc địa nửa phong kiến: “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Trong “ham muốn tột bậc” của Người, Người muốn “làm cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc” “ai cũng được học hành”. Đối với cán bộ. Người chỉ rõ: học là “để làm việc, làm người, làm cán bộ, để phụng sự đoàn thể, giai cấp, nhân dân, tổ quốc và nhân loại”. Trong tư tưởng mà Người nói về “Học” được khái quát qua bốn ý về giáo dục là “học để biết, học để làm, học để chung sống, học để làm người”.

Để xây dựng nền giáo dục của nước Việt Nam độc lập Hồ Chí Minh đã nêu ra nhiều quan điểm rất quan trọng:

Một là, m ục tiêu của giáo dục là: Dạy và học để bồi dưỡng lý tưởng đúng đắn và tình cảm cao đẹp; mở mang dân trí; bồi dưỡng những phẩm chất và phong cách tốt đẹp cho con người. Giáo dục để đào tạo con người có ích cho xã hội. Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Giáo dục nhằm đào tạo lớp người có đức, có tài, kế tục sự nghiệp cách mạng, làm cho nước ta sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Hai là, phải tiến hành cải cách giáo dục để xây dựng một hệ thống trường lớp với chương trình, nội dung dạy và học hợp lý, phù hợp với các giai đoạn cách mạng. Nội dung giáo dục phải toàn diện: Văn hóa, chính trị, khoa học – kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ, lao động…

Ba là, p hương châm, phương pháp giáo dục: Phương châm bao gồm: Luôn luôn gắn nội dung giáo dục với thực tiễn Việt Nam, học đi đôi với hành, lý luận liên hệ với thực tế; học tập kết hợp với lao động; phải phối hợp nhà trường – gia đình – xã hội; thực hiện dân chủ, bình đẳng trong giáo dục; học suốt đời. Coi trọng việc tự học, tự đào tạo và đào tạo lại. Học ở mọi lúc, mọi nơi, học mọi người. Phương pháp giáo dục phải xuất phát và bám chắc vào mục tiêu giáo dục. Giáo dục là một khoa học nên cách dạy phải phù hợp với lứa tuổi; dạy từ dễ đến khó; kết hợp học tập với vui chơi có ích, lành mạnh; giáo dục phải dùng phương pháp nêu gương; giáo dục phải gắn liền với thi đua .

Xuất thân trong một gia đình khoa bảng, có truyền thống yêu nước, trước khi ra nước ngoài tìm đường cứu nước (năm 1911), thầy giáo Nguyễn Tất Thành đã truyền bá tư tưởng yêu nước, thương nòi cho học trò Trường Dục Thanh (Phan Thiết). Những năm hoạt động cách mạng tại Pháp, Bác Hồ cực lực lên án “chính sách ngu dân” của thực dân Pháp đối với nhân dân ta. Trong tác phẩm nổi tiếng “Bản án chế độ thực dân Pháp” (1921 -1925), Bác viết: “Nhân dân Ðông Dương khẩn khoản đòi mở trường học vì trường học thiếu một cách nghiêm trọng… “Làm cho dân ngu để dễ trị”, đó là chính sách mà các nhà cầm quyền ở các thuộc địa của chúng ta ưa dùng nhất”(1).

Trong cuốn “Ðường kách mệnh” (năm 1925) và “Chánh cương vắn tắt của Ðảng” (2-1930), Bác cũng xác định rõ: Phải lập trường học cho công nhân, nông dân, cho con em họ và “Phổ thông giáo dục theo công nông hóa”(2). Ðặc biệt, ở “Chương trình Việt Minh” (1941), Bác chủ trương: “Hủy bỏ nền giáo dục nô lệ. Gây dựng nền quốc dân giáo dục. Cưỡng bức giáo dục từ bực sơ học. Mỗi dân tộc có quyền dùng tiếng mẹ đẻ trong nền giáo dục dân tộc mình. Lập các trường chuyên môn huấn luyện chính trị, quân sự, kỹ thuật để đào tạo các lớp nhân tài… Khuyến khích và giúp đỡ nền giáo dục quốc dân làm cho nòi giống ngày thêm mạnh”(3). Khi Cách mạng Tháng Tám 1945 mới thành công, Bác đã công bố “Những nhiệm vụ cấp bách của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, trong đó, vấn đề thứ hai – là phải chống nạn dốt; vì “nạn dốt là một trong những phương pháp độc ác mà bọn thực dân dùng để cai trị chúng ta. Hơn chín mươi phần trăm đồng bào chúng ta mù chữ”(4). Và, Bác nhấn mạnh: “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu. Vì vậy tôi đề nghị mở một chiến dịch để chống nạn mù chữ”(5). Chỉ sau một tuần lễ Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập”, ngày 8-9-1945, Người đã ký sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ, để thanh toán nạn mù chữ cho nhân dân.

Trong “Thư gửi cho học sinh”, ngày 5-9-1945, Bác viết: “Ngày nay các em được cái may mắn hơn cha anh là được hấp thụ một nền giáo dục của một nước độc lập, một nền giáo dục nó sẽ đào tạo các em nên những người công dân hữu ích cho nước Việt Nam, một nền giáo dục làm phát triển hoàn toàn những năng lực sẵn có của các em”(6). Bác khích lệ học sinh chăm chỉ học tập để làm rạng rỡ cho nước nhà: “Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”(7).

Cho đến bức thư cuối cùng Bác gửi cho ngành giáo dục, ngày 15-10-1968, Bác lại nhấn mạnh yêu cầu của nền GD và ÐT nước ta là phải gắng sức phấn đấu theo kịp với trình độ và chất lượng của các nước văn minh, tiên tiến: “Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lượng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật”(8). Và “Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Ðảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới”(9). Trong Di chúc, Bác nhấn mạnh trách nhiệm của Ðảng đối với việc chăm sóc, giáo dục thế hệ trẻ: “Ðảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”(10).

Kế tục và quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp to lớn và cao cả đó của Người, Văn kiện Hội nghị lần thứ hai BCH Trung ương khoá VIII đã xác định nhiệm vụ và mục đích cơ bản của giáo dục Việt Nam là “nhằm xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá của dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại phát huy tiềm năng của dân tộc và con người Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có kỹ năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức và kỷ luật, có sức khoẻ, là những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” như lời căn dặn của Bác Hồ. Và mới đây, tại Đại hội Đảng lần thứ IX, một lần nữa Đảng ta khẳng đinh: “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững” “Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, hệ thống trường lớp và hệ thống quản lý giáo dục, thực hiện chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá. Phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của học sinh, sinh viên, đề cao năng lực tự học, tự hoàn thiện học vấn và tay nghề, đẩy mạnh phong trào học tập trong nhân dân bằng những hình thức giáo dục chính quy và không chính quy, thực hiện “giáo dục cho mọi người”, “cả nước trở thành một xã hội học tập”, thực hiện phương châm “học đi đôi với hành”, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn với xã hội.

Tư tưởng Hồ Chí Minh với phương châm, chiến lược, mục đích, nội dung, phương pháp giáo dục – đào tạo con người luôn soi sáng sự nghiệp trồng người theo tư tưởng của Người. Tư tưởng đó không chỉ là cơ sở lý luận cho việc xác định chiến lược đào tạo con người, chủ trương, đường lối chỉ đạo phát triển nền giáo dục Việt Nam của Đảng ta qua các thời kỳ cách mạng, mà còn là những bài học, những kinh nghiệm thực tiễn giáo dục, thiết thực và hiệu quả đối với người làm công tác giáo dục hiện nay. Ngày nay, yêu cầu trước mắt đặt ra phải xây dựng và hoàn thiện giá trị, nhân cách con người, bảo vệ và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế ở nước ta hiện nay.

1- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 2, Nxb CTQG, H,1995, tr.98-99.

2,3- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 3, Nxb CTQG, H,1995, tr.1; tr.584.

4,5,6,7- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 4, Nxb CTQG, H,1995, tr.8; tr.8; tr.32; tr.32.

8,11,12- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 12, Nxb CTQG, H,1996, tr.403; tr.404; tr.498.

9- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 11, Nxb CTQG, H,1996, tr.331.

10- Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 9, Nxb CTQG, H,2000, tr.492.

Tâm Trang (Tổng hợp)