Top 17 # Y Học Chức Năng Là Gì / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | 3mienmoloctrungvang.com

Y Học Chức Năng Là Gì? Giới Thiệu / 2023

El Paso, Tx. Bác sĩ trị liệu, Tiến sĩ Alexander Jimenez khảo sát Y học chức năng. Nó là gì và nó có thể giúp ích như thế nào trong việc có một lối sống lành mạnh.

Thách thức

Trong tổng chi phí chăm sóc sức khoẻ ở Hoa Kỳ, hơn 86% là do các bệnh mãn tính.1 Trong 2015, chi tiêu chăm sóc sức khoẻ đạt $ 3.2 nghìn tỷ, chiếm 17.8% trong GDP.2 Điều này vượt quá chi phí liên bang dành cho quốc phòng, an ninh quốc gia, giáo dục và phúc lợi. Bởi 2023, nếu chúng ta không thay đổi cách chúng ta đối mặt với thách thức này, hàng năm chi phí chăm sóc sức khoẻ ở Mỹ sẽ tăng lên hơn $ 400000000, 3,4 tương đương, trong một năm duy nhất của bốn cuộc chiến Iraq, làm cho chi phí chăm sóc bằng cách sử dụng mô hình hiện tại kinh tế không bền vững. Nếu kết quả sức khoẻ của chúng tôi tương xứng với những chi phí như vậy, chúng tôi có thể quyết định rằng họ xứng đáng. Thật không may, Hoa Kỳ chi hai lần chi phí bình quân đầu người của các nước công nghiệp hóa khác, như được tính toán bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), 5 mặc dù có những kết quả tương đối nghèo nàn cho một đầu tư khổng lồ như vậy.XUNX

Mô hình chăm sóc sức khoẻ hiện tại của chúng tôi không thể đương đầu với cả hai nguyên nhân và các giải pháp cho bệnh mãn tính và phải được thay thế bằng một mô hình chăm sóc toàn diện nhằm điều trị và đảo ngược điều này một cách hiệu quả. system.7

Mô hình lâm sàng đã lỗi thời

Mặc dù đã có những tiến bộ đáng kể trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm và chấn thương, mô hình chăm sóc cấp tính thống trị y học thế kỷ XNUM chưa có hiệu quả trong việc điều trị và ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Nhận biết và xác nhận các mô hình lâm sàng thành công và thích hợp hơn

Định hình lại giáo dục và thực hành lâm sàng của các chuyên gia y tế để giúp họ đạt được thành thạo trong việc đánh giá, điều trị và phòng ngừa bệnh mãn tính

Hoàn trả một cách công bằng cho thuốc phong cách sống và các chiến lược phòng ngừa mở rộng, thừa nhận rằng các mối đe dọa sức khoẻ lớn nhất hiện nay phát sinh từ cách chúng ta sống, làm việc, ăn, chơi và di chuyển

Quan điểm này hoàn toàn đồng nhất với cái mà chúng ta có thể gọi là cuộc cách mạng “omics”. Trước đây, các nhà khoa học tin rằng khi chúng ta giải mã hệ gen người, chúng ta sẽ có thể trả lời hầu hết các câu hỏi về nguồn gốc của bệnh tật. Trên thực tế, con người không phải là người cứng rắn về di truyền đối với hầu hết các bệnh; thay thế, biểu hiện gen được thay đổi bởi vô số những ảnh hưởng, bao gồm môi trường, lối sống, chế độ ăn uống, các mô hình hoạt động, các yếu tố tâm linh-xã hội-tinh thần và căng thẳng. Những lựa chọn lối sống và những phơi nhiễm môi trường có thể đẩy chúng ta tới (hoặc không) bệnh bằng cách biến đổi hoặc – gen.Những hiểu biết sâu sắc đã giúp thúc đẩy sự quan tâm của toàn cầu về Y học chức năng, vốn có nguyên tắc đó ở cốt lõi của nó.

Đáp ứng chiến lược

Y học Chức năng là gì?

Các yếu tố của y học chức năng

Cơ sở tri thức – hay “dấu chân” – của Dược liệu chức năng được định hình bởi sáu cơ sở cốt lõi:

Liên hệ Giữa Môi trường: Y học chức năng dựa trên sự hiểu biết về quá trình trao đổi chất của từng cá nhân ở cấp độ tế bào. Bằng cách biết gen và môi trường của mỗi người tạo ra các mô hình hóa sinh độc nhất, có thể thiết kế các can thiệp có mục tiêu nhằm điều chỉnh các vấn đề cụ thể dẫn đến các quá trình phá hoại như viêm và oxy hóa, vốn là nguồn gốc của nhiều bệnh.

Điều chế tín hiệu thượng nguồn: Các can thiệp về chức năng Y học nhằm ảnh hưởng đến các quá trình sinh hóa “thượng nguồn” và ngăn ngừa việc sản xuất quá nhiều các sản phẩm cuối cùng gây hại hơn là ngăn chặn ảnh hưởng của những sản phẩm cuối cùng này. Ví dụ, thay vì sử dụng các loại thuốc ngăn chặn bước cuối cùng trong việc sản xuất các chất trung gian gây viêm (NSAIDs, vv), các phương pháp điều trị bằng Thuốc Yếu tố nhằm ngăn chặn việc điều chỉnh các biện pháp hòa giải ở nơi đầu tiên.

Kế hoạch điều trị Đa thức: Phương pháp Y học Chức năng sử dụng một loạt các can thiệp để đạt được sức khoẻ tối ưu bao gồm chế độ ăn uống, dinh dưỡng, tập thể dục và vận động; kiểm soát căng thẳng; ngủ và nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng thực vật, dinh dưỡng và dược phẩm; và các liệu pháp phục hồi và hồi phục khác.Các can thiệp này đều được thiết kế phù hợp để giải quyết các tiền thân, gây nên, và trung gian của bệnh hoặc rối loạn chức năng trong từng bệnh nhân.

Hiểu biết bệnh nhân trong bối cảnh: Y học chức năng sử dụng một quá trình có cấu trúc để khám phá những sự kiện sống quan trọng của lịch sử mỗi bệnh nhân để hiểu rõ hơn về họ là ai. Các công cụ IFM (“Timeline” và “Ma trận” mô hình) là một phần của quá trình này cho vai trò của họ trong tổ chức dữ liệu lâm sàng và mediating lâm sàng nhìn thấy. Cách tiếp cận này để gặp phải lâm sàng đảm bảo rằng bệnh nhân được nghe, engenders mối quan hệ trị liệu , mở rộng các lựa chọn điều trị, và cải thiện sự hợp tác giữa bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng.

Hệ thống Phương pháp tiếp cận dựa trên sinh học: Y học chức năng sử dụng sinh học hệ thống để hiểu và xác định sự mất cân bằng cơ bản trong các hệ sinh học cụ thể có thể biểu hiện ở các bộ phận khác của cơ thể. Thay vì cách tiếp cận dựa vào cơ chế nội tạng, Y học chức năng sẽ giải quyết các quá trình sinh lý cốt lõi bao gồm: sự đồng hóa các chất dinh dưỡng, bảo vệ và sửa chữa tế bào, tính toàn vẹn của cấu trúc, các cơ chế truyền thông di động và vận chuyển, sản xuất năng lượng và sự biến đổi sinh học. “Là công cụ then chốt của bác sỹ lâm sàng để hiểu được những ảnh hưởng trên mạng lưới và tạo cơ sở cho việc thiết kế các chiến lược điều trị đa thức có hiệu quả.

Bệnh nhân làm trung tâm và đạo diễn: Các bác sĩ Y khoa Chức năng làm việc với bệnh nhân để tìm ra kế hoạch điều trị phù hợp nhất và chấp nhận được để sửa chữa, cân bằng và tối ưu hóa các vấn đề căn bản trong cõi tâm, thân thể và tinh thần. Bắt đầu với một lịch sử chi tiết và cá nhân, bệnh nhân được hoan nghênh trong quá trình khám phá câu chuyện của họ và các nguyên nhân tiềm năng của vấn đề sức khoẻ của họ. Bệnh nhân và nhà cung cấp làm việc cùng nhau để xác định quá trình chẩn đoán, đặt ra các mục tiêu về sức khoẻ có thể đạt được, và thiết kế cách tiếp cận điều trị thích hợp.

Để hỗ trợ các bác sĩ lâm sàng trong việc hiểu và áp dụng Y học chức năng, IFM đã tạo ra một cách sáng tạo để đại diện cho các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh nhân và các con đường chung của bệnh. Sự thích nghi, tổ chức và tích hợp vào Ma trận Y tế Chức năng, bảy hệ thống sinh học trong đó sự mất cân bằng lâm sàng chính được tìm thấy thực sự tạo ra một cầu nối giữa các văn bản khoa học cơ bản phong phú về cơ chế sinh lý của bệnh và các nghiên cứu lâm sàng, chẩn đoán lâm sàng và kinh nghiệm lâm sàng trong quá trình đào tạo y tế.Những sự mất cân bằng lâm sàng cốt lõi này kết hợp các cơ chế của bệnh với các biểu hiện và chẩn đoán bệnh.

Đồng hóa: tiêu hóa, hấp thu, vi sinh vật / GI, hô hấp

Quốc phòng và sửa chữa: miễn dịch, viêm, nhiễm trùng / vi khuẩn

Năng lượng: điều tiết năng lượng, chức năng ti thể

Biotransformation và loại bỏ: độc, giải độc

Vận chuyển: hệ tim mạch và bạch huyết

Truyền thông: chất nội tiết, các chất dẫn truyền thần kinh, các chất trao đổi chất miễn dịch

Tính toàn vẹn kết cấu: màng dưới tế bào đến sự toàn vẹn cơ xương

Sử dụng cấu trúc này, có thể thấy rằng một bệnh / tình trạng có thể có nhiều nguyên nhân (như mất cân bằng lâm sàng), giống như một sự mất cân bằng cơ bản có thể là gốc rễ của nhiều điều khác biệt dường như khác nhau (xem hình 2).

Cộng đồng khoa học đã có những bước tiến đáng kinh ngạc trong việc giúp các học viên hiểu môi trường và cách sống, tương tác liên tục qua di sản di truyền của một cá nhân, kinh nghiệm về tâm lý xã hội và niềm tin cá nhân, có thể làm giảm một hoặc tất cả bảy sự mất cân bằng lâm sàng cốt lõi. IFM đã phát triển các khái niệm và công cụ giúp thu thập, tổ chức và hiểu được dữ liệu thu được từ lịch sử mở rộng, khám sức khoẻ và đánh giá phòng thí nghiệm, bao gồm:

Mô hình HÃY ĐẾN ĐÓ , đưa ra một phương pháp hợp lý để gợi lên toàn bộ câu chuyện của bệnh nhân và đảm bảo rằng việc đánh giá và điều trị phù hợp với câu chuyện đó:

G = Thu thập thông tin

O = Thông tin về Tổ chức

T = Nói câu chuyện hoàn chỉnh Quay lại với Bệnh nhân

O = Đặt hàng và Ưu tiên

I = Bắt đầu điều trị

T = Theo dõi kết quả

Chu trình Y học Chức năng, giúp kết nối các sự kiện quan trọng trong cuộc đời bệnh nhân với sự xuất hiện các triệu chứng rối loạn chức năng.

Ma trận Yếu tố chức năng, cung cấp cách duy nhất và gọn gàng để tổ chức và phân tích tất cả dữ liệu sức khoẻ của bệnh nhân (xem Hình 3).

1. Xác định các máy ATM của bệnh nhân mắc bệnh và rối loạn chức năng.

2. Khám phá các yếu tố trong lối sống của bệnh nhân và môi trường ảnh hưởng đến sự biểu hiện của sức khoẻ hoặc bệnh tật.

3. Áp dụng tất cả các dữ liệu thu thập được về bệnh nhân vào một ma trận các hệ thống sinh học, trong đó các rối loạn chức năng bắt nguồn và được biểu hiện.

4. Tích hợp tất cả các thông tin này để tạo ra một bức tranh tổng thể về những gì đang gây ra các vấn đề của bệnh nhân, nơi chúng bắt nguồn, điều gì đã ảnh hưởng đến sự phát triển của chúng, và – như là kết quả của phân tích quan trọng này – nơi can thiệp để bắt đầu đảo ngược quá trình bệnh hoặc cải thiện đáng kể Sức khỏe.

Sự hỗ trợ khoa học cho phương pháp tiếp cận điều trị Y học Y học chức năng có thể được tìm thấy trong một cơ sở bằng chứng lớn và đang mở rộng nhanh chóng về hiệu quả điều trị dinh dưỡng (bao gồm cả việc lựa chọn chế độ ăn kiêng và sử dụng lâm sàng các vitamin, chất khoáng, và các chất dinh dưỡng khác như dầu sh) 13,15,15; thực vật học16,17,18; tập thể dục19 (thể dục nhịp điệu, tập luyện sức mạnh, linh hoạt); xử lý stress 20; cai nghiện 21,22,23; châm cứu 24,25,26; thuốc hướng dẫn sử dụng (massage, thao tác) 27,28,29; và tâm / cơ thể kỹ thuật 30,31,32 như thiền định, hình ảnh có hướng dẫn và phản hồi sinh học.

Tất cả các công việc này được thực hiện trong bối cảnh hợp tác bình đẳng giữa người thực hành và bệnh nhân. Người học sẽ phối hợp với bệnh nhân trong mối quan hệ hợp tác, tôn trọng vai trò của bệnh nhân và kiến ​​thức về bản thân, và đảm bảo rằng bệnh nhân học cách tự chịu trách nhiệm lựa chọn và tuân thủ các biện pháp can thiệp. Học cách đánh giá mức độ sẵn sàng thay đổi của bệnh nhân và sau đó cung cấp hướng dẫn, huấn luyện và hỗ trợ cần thiết cũng quan trọng bằng việc yêu cầu các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và kê đơn đúng cách.

Tổng kết

Thực hành Y học chức năng bao gồm bốn thành phần thiết yếu: (1) gợi lên câu chuyện hoàn chỉnh của bệnh nhân trong thời gian dùng thuốc chức năng; (2) xác định và giải quyết những thách thức của bệnh nhân các yếu tố lối sống có thể điều chỉnh và tiếp xúc môi trường; (3) tổ chức sự mất cân bằng lâm sàng của bệnh nhân bằng các nguyên nhân cơ bản của bệnh trong ma trận sinh học hệ thống khuôn khổ; và (4) thành lập trao đổi quyền lực giữa học viên và bệnh nhân.

Y học chức năng đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực để giải quyết hiện đại dịch bệnh mãn tính đang tạo ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe cả ở cấp quốc gia và trên toàn cầu. Vì bệnh mãn tính là một hiện tượng có ảnh hưởng đến thực phẩm và lối sống, bị ảnh hưởng bởi môi trường và di truyền, chúng ta phải có cách chăm sóc tích hợp tất cả các yếu tố này trong bối cảnh câu chuyện hoàn chỉnh của bệnh nhân. Y học chức năng chỉ làm điều đó và cung cấp một cách tiếp cận ban đầu và sáng tạo để thu thập và phân tích các mảng thông tin rộng lớn này. Sử dụng tất cả các khái niệm và công cụ mà IFM đã phát triển, các bác sỹ Y khoa Chức năng đóng góp các kỹ năng quan trọng để điều trị và làm ngược lại bệnh mãn tính phức tạp.

Nguồn: Nhà Lãnh đạo Toàn cầu về Y học chức năng

dự án 1 Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh tật. Đã truy cập April 14, 2017, https://www.cdc.gov/chronicdisease. 2 Trung tâm Dịch vụ Medicare & Medicaid. Tờ thông tin NHE. Truy cập ngày 14 tháng 2017 năm XNUMX, https://www.cms.gov/research-stosystem-data-and-systems/statisticstrends-and-reports/nationalhealthexpenddata/nhe-fact-sheet.html.

3 DeVol R, Bedroussian A. Một Hoa Kỳ không lành mạnh: gánh nặng kinh tế của bệnh mãn tính – biểu đồ một khóa học mới để cứu sống người và tăng năng suất và tăng trưởng kinh tế. Viện Milken; 2007. Truy cập April 14, 2017, http://assets1c.milkeninstitute.org/assets/Publication/ResearchReport/PDF/chronic_disease_report.pdf. 4 Bodenheimer T, Chen E, Bennett H. Đối đầu với gánh nặng bệnh tật mãn tính: nhân viên chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ có thể làm việc được không? Sức khoẻ Aff. 2009; 28 (1): 64-74. doi: 10.1377 / hlthaff.28.1.64. 5 Văn phòng Giáo dục Lao động, Đại học Maine. Hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ: Tốt nhất trên thế giới, Hoặc Chỉ tốn kém nhất? 2001. Đã truy cập April 14, 2017, http://www.suddenlysenior.com/pdf_files/UShealthcare.pdf. 6 Radley DC, McCarthy D, Hayes SL. Nhằm mục đích cao hơn: kết quả từ bảng điểm của Quỹ Khối thịnh vượng chung về hoạt động của hệ thống y tế nhà nước (2017 ed.). Quỹ Khối thịnh vượng chung; 2017. Đã truy cập April 14, 2017, http://www.commonwealthfund.org/interactives/2017/mar/state-scorecard/. 7 Jones DS, Hofmann L, Quinn S. 21st thế kỷ thuốc: một mô hình mới cho giáo dục y tế và thực hành. Gig Harbor, WA: Viện Y học Chức năng; 2011. 8 Jones DS, Hofmann L, Quinn S. 21st thế kỷ thuốc: một mô hình mới cho giáo dục y tế và thực hành. Gig Harbor, WA: Viện Y học Chức năng; 2009. 9 Willett WC. Cân bằng cuộc sống và nghiên cứu bộ gen về phòng bệnh. Khoa học. 2002; 296 (5568): 695-97. doi: 10.1126 / science.1071055.

Y Tế Cộng Đồng Là Gì? Chức Năng Của Y Tế Cộng Đồng / 2023

Y tế cộng đồng hiện nay không còn xa lạ với tất cả mọi người, kể cả với các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, biết và hiểu lại là hai yếu tố khác nhau. Chúng ta nên có những kiến thức cơ bản để có thể phòng chống và bảo vệ sức khỏe. Bài viết bên dưới sẽ cung cấp cho bạn. Không chỉ kiến thức chung về y tế công cộng mà còn giúp cử nhân thuộc ngành này có định hướng ngay từ khi còn đang đi học.

Y tế công cộng là dành cho tất cả mọi người (Nguồn: Internet)

Y tế cộng đồng là khái niệm chỉ việc con người phòng chống cũng như bảo vệ và tăng cường sức khỏe một cách có tổ chức và theo tinh thần khoa học. Việc này thông thường sẽ được các tổ chức cộng đồng hỗ trợ tổ chức và thực hiện.

Y tế cộng đồng chung có mục đích rõ ràng là can thiệp vào sức khỏe thông qua việc theo dõi và điều chỉnh tình trạng sức khỏe của người dân. Điều này nhằm mục đích phòng chống mức độ phải đi thăm khám ở các trung tâm.

Tổ chức y tế thực hiện các chiến dịch tiêm vắc-xin cho học sinh (Nguồn: Internet)

Thông qua các tổ chức làm công tác y tế công cộng, người dân có thể hiểu thêm các cách phòng bệnh một cách đơn giản. Trong việc nỗ lực ngăn các loại bệnh tật, thậm chí là bệnh nguy hiểm thì y tế cộng đồng chung giữ vai trò quan trọng. Các chương trình tiêm vắc-xin cũng có đóng góp không hề nhỏ của các tổ chức này.

Mặc dù nhận được ít sự hỗ trợ của các quỹ từ chính phủ hơn y học nhưng tổ chức y tế cộng đồng vẫn luôn thể hiện tốt vai trò của mình. Đặc biệt, nhờ các hoạt động thiết thực, tỷ lệ mắc bệnh của cộng đồng đã có dấu hiệu giảm rõ rệt. Các chương trình tiêm vắc-xin được thực hiện đầy đủ, góp phần tăng cường sức khỏe một cách đáng kinh ngạc. Các loại bệnh đậu mùa, sởi, lao, tiểu đường… đã có vắc-xin phòng bệnh hiệu quả.

Chức năng của y tế cộng đồng

Những chức năng chính của y tế cộng đồng chung gồm có 9 nội dung cơ bản sau:

Theo sát tiến trình phát triển và tình hình sức khỏe của người dân.

Tăng cường chiến dịch phòng, chống và bảo vệ sức khỏe đối với các dịch bệnh.

Đề xuất các chiến dịch y tế công cộng cho cộng đồng.

Quản lý các dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng.

Thi hành pháp luật khi tiến hành bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Nỗ lực phát triển nhân lực và lên chiến lược cho y tế cộng đồng.

Giúp người dân tăng cường ý thức thực hiện tăng cường sức khỏe, tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe.

Các tổ chức y tế cộng đồng luôn giữ được vai trò nổi bật với sức khỏe cộng đồng (Nguồn: Internet)

Luôn đảm bảo được tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người.

Tiến hành nghiên cứu và thực hiện các giải pháp mới trong y tế.

Chính vì ngành y tế công cộng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng nên đây luôn là ngành có nhu cầu cao hiện nay. Sinh viên có thể trải nghiệm và làm nghề ở rất nhiều cơ sở khác nhau sau khi ra trường.

Khi đã là một cử nhân học ngành y tế cộng đồng phổ biến thì cần có kiến thức, có kĩ năng thì không khó để tìm việc. Nhưng kiến thức mà họ cần có bắt buộc phải đủ rộng về các lĩnh vực: y học, khoa học, y đức và nên có sức khỏe tốt. Những giải pháp và dự án chiến lược mang tính hành động cao cần sự tham gia, tiên phong của những cử nhân y tế cộng đồng.

Cử nhân học y tế công cộng có thể làm gì?

Y tế cộng đồng phổ biến là sự kết hợp của công cộng và cả kinh tế. Những kiến thức cần thiết nhất định sẽ được đào tạo cho sinh viên. Ngoài ra họ sẽ được học cả kiến thức cần thiết về y học hiện đại. Với một phạm vi lớn các lĩnh vực, sau khi ra trường thì cử nhân ngành này dễ dàng kiếm một nơi ổn định để làm việc.

Sinh viên y tế công cộng cần được trang bị đầy đủ kiến thức trước khi ra trường (Nguồn: Internet)

Cử nhân y tế cộng đồng có thể tham gia vào quá trình nghiên cứu hoặc tham gia trực tiếp vào quá trình thực hiện chiến dịch. Quá trình nghiên cứu thực nghiệm về các loại vắc-xin, thuốc,… hoặc lên kế hoạch các chương trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Khi tiến hành công việc này cần có trình độ nhất định về y khoa, có tính cẩn thận và kiên trì. Ngoài ra, cử nhân ngành này cũng có thể tham gia vào quá trình thực hiện hoạt động tiến hành chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Dù là bất kì công việc gì, mỗi cử nhân học ngành này cũng cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Trong quá trình học tập và làm việc, cần nỗ lực trau dồi và học hỏi thêm. Khi đã có trong tay đầy đủ hành trang, cử nhân sẽ được làm việc ở nhiều nơi.

Nơi làm việc của cử nhân ngành y tế công cộng

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở cần sự có mặt của cử nhân y tế cộng đồng đặc biệt. Riêng đối với cử nhân giỏi, họ sẽ được lựa chọn cho mình cơ hội làm việc ở nơi họ thấy tương xứng với khả năng.

Ở lại trường nghiên cứu, giảng dạy ngay tại trường học.

Đến các viện nghiên cứu, viện vệ sinh dịch tễ trung ương hoặc cấp nhỏ hơn chuyên sâu về lĩnh vực y tế.

Các cơ quan, tổ chức thuộc chính phủ (Tổ chức y tế thế giới, Quỹ nhi đồng liên hợp quốc,…) hoặc phi chính phủ( ABT, IMS,…)

Bệnh viện công, tư, viện chuyên ngành…

Cử nhân y tế công cộng có thể làm việc tại các bệnh viện lớn (Nguồn: Internet)

Thực nghiệm, nghiên cứu tại các viện sốt rét, viện vệ sinh môi trường, ký sinh trùng,…

Thực hiện đăng ký tham gia chiến dịch y tế quốc gia, y tế chuyên ngành, phòng chống dịch, tiêm vắc-xin,…tại các cơ sở y tế.

Khi xã hội càng hiện đại, con người càng ý thức hơn về sức khỏe của cá nhân và gia đình họ. Ngành y tế cộng đồng chưa bao giờ thụt lùi, nó luôn được chú trọng và phát triển. Cử nhân học ngành này, chỉ cần có năng lực và đam mê, chắc chắn rất nhiều cơ sở uy tín sẽ đón chào.

Y Tế Cộng Đồng Là Gì? Mục Đích, Chức Năng Và Nhiệm Vụ / 2023

1. Y tế cộng đồng là gì?

Khái niệm: y tế cộng đồng hay còn gọi dưới một tên khác tương tự là y tế công cộng. Đây là ngành khoa học và phòng bệnh thông qua các tổ chức của xã hội để phòng bệnh, chăm cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của cộng đồng.

Y tế cộng đồng với phương châm phòng bệnh trước khi bị bệnh. Mục tiêu của ngành y tế công đồng là phòng bệnh cho cộng đồng trước khi người dân bị bệnh mà phải chữa bệnh vì dù sao chữa bệnh cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trực tiếp của người dân, phòng bệnh giúp tránh trường hợp bùng phát và lây nhiễm bệnh tật.

Tuy là cùng về ngành bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân nhưng ngành y tế công đồng có những phương pháp riêng để chăm sóc sức khỏe người dân. Nếu kỹ thuật y tế ứng dụng sẽ làm các kỹ thuật lâm sàng, làm các xét nghiệm, hình thức khám bệnh thông thường: nghe, nhìn, khám, siêu âm, xét nghiệm,… thì y tế cộng đồng lại áp dụng phương pháp riêng của ngành. Để theo dõi sức khỏe của cả một cộng đồng thì những nhân viên y tế công đồng phải dùng các biện pháp có thể áp dụng cho cả một cộng chứ không phải phương pháp áp dụng cho cá nhân. Để theo dõi những biến động về sức khỏe trong cộng đồng những phương pháp được áp dụng có thể là: biện pháp dịch tễ học, quản lý tổ chức nghiên cứu cộng đồng, thống kê sinh học, kinh tế y tế. Qua biện pháp so sánh những số liệu thu thập được tại nhiều thời điểm khác khác nhau để xác định tỷ lệ bùng phát bệnh dịch nào, kiểm soát bệnh dịch, tăng hoặc giảm chi phí cho hoạt động kiểm soát hay xác định bệnh dịch nào đó. Ngoài ra, từ những thông số thu thập được sẽ lý giải nguyên nhân bùng phát hoặc giảm đi của bệnh dịch hay hiện tượng nào đó, đưa ra những dịch vụ mới để phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng dịch vụ với giá cả hợp lý cho cộng đồng.

Việc làm Công chức – Viên chức

2. Mục đích của y tế cộng đồng

Y tế cộng đồng với phương châm phòng bệnh trước khi bị bệnh. Mục tiêu của ngành y tế công đồng là phòng bệnh cho cộng đồng trước khi người dân bị bệnh mà phải chữa bệnh vì dù sao chữa bệnh cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trực tiếp của người dân, phòng bệnh giúp tránh trường hợp bùng phát và lây nhiễm bệnh tật.

Việc làm Giáo dục – Đào tạo

3. Công việc cụ thể của bác sĩ Y tế cộng đồng

Những chức năng và nhiệm cụ thể của ngành y tế cộng đồng cho phép người dân đánh giá được toàn diện công việc của ngành y tế cộng đồng cũng như biết được công việc cụ thể và nhiệm vụ của một bác sĩ cộng đồng, chúng ta có hiểu những gì đang diễn ra phục vụ cho mục đích gì, tìm hiểu xem ngành y tế cộng đồng đã đạt được những gì, cần cố gắng ở mặt nào và lập kế hoạch phát triển cho tương lai. Những chức năng cũng như nhiệm vụ của ngành y tế cộng đồng giúp cho các cơ sở đào tạo định hướng được chương trình đào tạo để sinh nắm rõ được công việc sau này ra trường, giúp việc đào tạo gắn liền với thực tế, để việc đào tạo không chỉ là lý thuyết suông. Nội dung chức năng và nhiệm vụ của ngành y tế cộng đồng là:

Nhiệm vụ cụ thể của bác sĩ trong chức năng này là đánh giá tình trạng sức khỏe của quần thể liên tục, phân tích các chiều hướng nguy cơ phát triển dịch bệnh và rào cản của việc dịch vụ tiếp cận cộng đồng, xác định mối nguy hại sức khỏe cho cộng đồng, đánh giá định kỳ nhu cầu sức khỏe,…

Bác sĩ sẽ điều tra sự bùng phát của dịch bệnh, giám sát dịch bệnh bệnh bùng nổ, tìm và điều trị các bệnh cộng đồng, quản lý đánh giá thông tin về các vấn đề sức khỏe quan tâm, thực thi cơ chế để cải thiện hệ thống phòng ngừa, giám sát kiểm soát bệnh tật,…

Tăng cường và đánh giá sự tiếp cận hiệu quả của người dân đối với các dịch vụ sức khoẻ mà họ cần, giải quyết và làm giảm sự bất bình đẳng trong việc sử dụng các dịch vụ sức khỏe thông qua sự phối hợp liên ngành, tạo điều kiện làm việc dễ dàng với các cơ quan và tổ chức khác, đáp ứng với các vấn đề khẩn cấp, thúc đẩy đề xuất, thực hiện và đánh giá các sáng kiến giúp cho việc giải quyết các vấn đề y tế công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chịu thiệt thòi về các dịch vụ y tế.

Thiết lập các quy chế trong lĩnh vực Y tế công cộng, thực thi các quy chế, khuyến khích sự tuân thủ pháp luật, rà soát lại, phát triển và cập nhập các quy chế trong lĩnh vực y tế công cộng.

Xác định các chuẩn chất lượng phù hợp cho các dịch vụ sức khoẻ, cho cá nhân và cho cộng đồng, xây dựng mô hình đánh giá chất lượng, xác định các công cụ đo lường chuẩn xác, theo dõi và đảm bảo tính an toàn và sự cải thiện chất lượng liên tục.

4. Nhu cầu nhân lực của ngành y tế công cộng

Sau khi ra trường, các cử nhân của ngành y tế công cộng làm nghề gì, đây là một trong những câu hỏi của khá nhiều sinh viên và phụ huynh.

Cuối cùng, hoạt động của ngành y tế công cộng là mang lại sức khỏe cho cộng đồng. Nếu nghề y chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân từ cộng đồng thì số người bệnh sẽ được giảm đáng kể. Qua bài viết này, chắc bạn đã hiểu được Y tế cộng đồng là gì, giúp bạn hiểu hơn về mục đích, chức năng và nhiệm vụ của y tế công cộng.

Ngành Y Đa Khoa Là Gì? Ngành Y Đa Khoa Học Những Gì / 2023

Cập nhật: 07/02/2020

Y đa khoa (hay còn gọi là Y khoa, tên tiếng Anh: General Medicine) là ngành học đào tạo những bác sĩ đa khoa điều trị các bệnh mãn và cấp tính, đưa ra các biện pháp phòng bệnh, hướng dẫn phục hồi sức khỏe và kê thuốc cho bệnh nhân. Mục tiêu đào tạo của ngành Y đa khoa là đào tạo những người có y đức, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về y học để xác định, đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề sức khoẻ cá nhân và cộng đồng.

Sinh viên theo học ngành Y đa khoa sẽ được học tập những môn học phục vụ tốt nhất cho nghề nghiệp của mình sau này như giải phẫu, ký sinh trùng, ngoại bệnh lý, răng – hàm – mặt… đồng thời được trang bị những kỹ năng thực hành và kỹ năng mềm. Cụ thể, người học sẽ được đào tạo những kiến thức sau:

Có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở làm nền tảng cho y học lâm sàng;

Có kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh;

Có phương pháp luận khoa học trong công tác phòng bệnh, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học;

Nắm vững pháp luật và chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Sau thời gian 6 -7 năm học tập trong trường đại học, sinh viên ngành Y đa khoa sẽ có những kỹ năng sau:

Vận dụng được các kiến thức khoa học tự nhiên như hóa học, sinh học, vật lý, lý sinh để giải thích các hiện tượng bệnh lý.

Phân tích được các hiện tượng, các cơ chế hoạt động, nguyên lý vận hành của các trang thiết bị phục vụ chẩn đoán và điều trị.

Tiếp cận được với các kiến thức y sinh học và kỹ thuật y dược hiện đại.

Hiểu được đặc điểm giải phẫu, cấu trúc và hoạt động của cơ thể con người trong trạng thái bình thường và bệnh lý. Đánh giá được sự thay đổi các trạng thái cơ thể trong những điều kiện bình thường và bệnh lý.

Áp dụng được những kiến thức cơ bản, cơ sở để giải thích một cách sâu sắc các triệu chứng bệnh lý của người bệnh. Phân tích và tổng hợp được các triệu chứng, các dấu hiệu để chẩn đoán các tình trạng bệnh lý.

Áp dụng được các phương pháp, các kỹ thuật để điều trị và chăm sóc người bệnh.

Vận dụng tổng hợp kiến thức thu được để phân tích, đánh giá, xử trí các vấn đề sức khỏe tại bệnh viện và cộng đồng.

Muốn học Y đa khoa thì cần phải biết những gì?

2. Chương trình đào tạo ngành Y đa khoa

Theo Khoa Y Dược – Đại học Đà Nẵng

3. Các khối thi vào ngành Y đa khoa

– Mã ngành: 7720101

– Ngành Y đa khoa thường xét tuyển các tổ hợp môn sau:

B00: Toán, Hóa, Sinh

A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn

D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

D08: Toán, Sinh học, Tiếng Anh

Ngành Y đa khoa luôn được các bạn có lực học khá giỏi và giỏi hướng đến lựa chọn và theo đuổi. Điểm chuẩn ngành Y đa khoa trong năm học 2018 trong khoảng từ 18 đến 24,75 điểm. Nếu bạn có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia trong khoảng điểm này hoặc hơn thì bạn có thể tự tin để nộp nguyện vọng các trường có đào tạo ngành này.

5. Các trường đào tạo ngành Y đa khoa

6. Cơ hội việc làm ngành Y đa khoa

Học ngành Y đa khoa là bạn đã tự tạo ra cơ hội việc làm ngay trong tầm tay của chính mình. Bạn có thể làm ở rất nhiều vị trí khác nhau như:

Làm tại Bộ y tế, các bệnh viện từ tuyến huyện lên tới trung ương;

Khám và chữa bệnh thông thường trong phạm vi quy định của phân tuyến kỹ thuật;

Trợ giúp Bác sỹ trong khám, chữa bệnh và thực hiện các kỹ thuật chăm sóc người bệnh tại Trạm Y tế;

Phát hiện và xử trí ban đầu một số bệnh cấp cứu và các vết thương thông thường;

Tham gia sơ cứu các tai nạn và thảm họa xảy ra tại địa phương;

Làm việc tại các trung tâm y tế, y tế dự phòng; hướng dẫn nhân dân sử dụng thuốc an toàn, hợp lý;

Tham gia vào công tác cứu chữa người bệnh, tham khám bệnh nhân thuộc các vùng sâu vùng xa trong các dịp thiện nguyện;

Tham gia các hoạt động chuyên môn, tư vấn và cung cấp các dịch vụ về sức khỏe sinh sản và Dân số – Kế hoạch hóa gia đình;

Hướng dẫn và tư vấn cho nhân dân thực hiện vệ sinh phòng bệnh;

Chăm sóc và hướng dẫn phục hồi chức năng cho người bị tàn tật, thương tật tại cộng đồng trong các trung tâm phục hồi kỹ năng;

Mở phòng khám đa khoa riêng;

Giảng dạy nghiên cứu tại các trường đại học cao đẳng có đào tạo ngành Y đa khoa.

Học ngành Y đa khoa, ngành học không bao giờ hết hot

7. Mức lương ngành Y đa khoa

Làm nghề Y sĩ đa khoa bạn cũng có cơ hội để trở thành các điều dưỡng viên hay là các bác sĩ. Hiện nay, mức lương trung bình của người làm trong ngành Y đa khoa khoảng từ 6 – 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên mức lương này có thể lên đến 10 triệu đồng/tháng nếu các bạn có kinh nghiệm làm việc từ 2 – 3 năm trở lên tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế.

8. Những tố chất phù hợp với ngành Y đa khoa

Cũng giống như những ngành nghề khác thuộc lĩnh vực Y tế thì ngành Y đa khoa cũng cần những tố chất nhất định thì bạn mới có thể làm việc lâu dài và gắn bó với nghề. Đó là:

Cẩn thận, tỉ mỉ;

Nắm vững kiến thức chuyên môn;

Thấu hiểu và cảm thông với nỗi đau của người bệnh;

Kỹ năng giao tiếp tốt;

Có trình độ ngoại ngữ;

Chăm chỉ và kiên trì;

Có tinh thần trách nhiệm cao;

Sẵn sàng làm việc ở mọi hoàn cảnh;

Có sức khỏe tốt vì đây là ngành nghề khá vất vả.

Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành Y đa khoa và có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.